leftcenterrightdel
Công bố quyết định khởi tố bị can trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Theo kết luận điều tra giai đoạn 1 của Cơ quan An ninh điều tra về vụ gian lận thi cử ở Sơn La, bị can Đỗ Khắc Hưng khai nhận: Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, Hưng được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ, quản lý chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

Ngày 27/6/2018, Hưng được ông Nguyễn Minh Khoa, Trú tại tổ 11, phường Chiềng Lề, TP Sơn La gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh Vũ HH., SBD 14000959, nhờ giúp nâng điểm môn Toán được 9,0 điểm.

Chiều ngày 29/6/2018, tại khu vực chấm thi, Hưng đặt vấn đề và đưa thông tin cá nhân của thí sinh này cho Nguyễn Thị Hồng Nga để Nga sửa bài thi nâng điểm cho thí sinh.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Hưng đã làm trái công vụ, vị phạm quy chế thi, câu kết, tạo điều kiện cho các đối tượng Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi của nhiều thí sinh mang ra ngoài sửa nâng điểm, trong đó có 1 thí sinh của  Hưng.

Tại cơ quan Công an, bị can Đinh Hải Sơn khai nhận: Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, Sơn được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ công tác chấm thi tự luận (Ngữ văn).

Ngày 27/6/2018, Sơn được ông Nguyễn Minh Khoa; trú tại tổ 11, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh Lê TT., SBD 14001602, nhờ giúp nâng điểm các môn Toán, Văn, tiếng Anh đạt điểm cao để xét tuyển vào trường Công an nhân dân.

Ngoài ra Đinh Hải Sơn có em vợ là thí sinh Ngô LBN., SBD 14001557 cũng tham dự kỳ thi này nên đã chủ động hỏi thông tin cá nhân để nhờ nâng điểm các môn Toán, Văn, Lịch sử là các môn xét tuyển đại học cho Ngô LBN.

Sau khi có thông tin của hai thí sinh trên, Sơn viết lại danh sách phi số điểm cần nâng của Lê TT. là Toán 9,8 điểm; tiếng Anh 9,8 điểm; Ngô LBN. Toán 9,8 điểm; Lịch sử 9,8 điểm. Tối ngày 29/6/2018, Sơn đến nhà Nguyễn Thị Hồng Nga đặt vấn đề và chuyển thông tin cá nhân của hai thí sinh này cho Nguyễn Thị Hồng Nga để Nga sửa bài thi nâng điểm các môn trắc nghiệm.

Ngày 3/7/2018, Đinh Hải Sơn đã chuyển thông tin của thí sinh Ngô LBN cho Lò Văn Huynh nhờ nâng điểm môn Ngữ văn được 8,75 điểm.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Sơn đã làm trái công vụ, vi phạm quy chế thi, câu kết, tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh rút bài thi của nhiều thí sinh mang ra ngoài sửa nâng điểm, trong đó có 2 thí sinh của Sơn./.

Xuân Hưng