Kết quả thi violympic cấp tỉnh/thành phố vừa diễn ra ngày 23/3, Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều em đạt 300 điểm. Kết quả này là cơ hội để HS được vào trường chuyên. Nhưng phía sau đó là cả một quá trình dạy thêm học thêm ai cũng biết!

 


Vậy nên, học sinh nào muốn vào trường chuyên lớp chọn đương nhiên phải ngày đêm luyện thi. Điều này đã khiến các học sinh tiểu học bị “đánh cắp tuổi thơ” vì ngày ngày phải “làm bạn” với các con số và màn hình máy tính.

Cũng liên quan tới vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Nam, giáo viên môn Toán trường Tiểu học Cổ Nhuế B (Hà Nội) lại cho rằng: “ViOlympic thật sự là một sân chơi trí tuệ. Bởi lẽ, ViOlympic không những mang lại cho học sinh có cơ hội được rèn tư duy, kĩ năng, phẩm chất cần thiết của một người Việt Nam thời đại mới mà còn giúp cho giáo viên không ngừng học tập, tu dưỡng, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; giúp cho phụ huynh nâng cao kiến thức, kĩ năng về toán tiểu học.

Còn về vấn đề nhiều giáo viên cho rằng đề của vòng thi quận/huyện và vòng tỉnh/thành phố có một số câu hỏi khó với học sinh là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, đã là sân chơi trí tuệ thì đương nhiên có câu dễ, câu khó. Nếu các câu hỏi đều dễ (câu nào cũng làm được) thì học sinh sẽ phát huy không hết năng lực tư duy của bản thân”.

Thầy Nam cũng cho biết thêm: "Về cấu trúc mỗi vòng thi có 3 bài. Và ở mỗi bài thi có thể chia ra làm 3 mức độ: Nhóm câu dễ, nhóm câu trung bình và nhóm câu khó. Trong đó, nhóm câu khó (nâng cao) theo tôi chỉ chiếm khoảng 20%. Đây là nhóm câu nhằm phân hoá năng lực của học sinh. Ở góc độ giáo dục thì chúng ta hoàn toàn dễ hiểu.

Mỗi bài thi khác nhau sẽ rèn luyện những tư duy khác nhau cho học sinh. Chẳng hạn, bài "Đua xe" thì rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng ra quyết định (nộp bài) cho học sinh; thế nhưng với bài thi "Tìm cặp bằng nhau" hay bài "Sắp xếp" thì rèn tổng hợp các kĩ năng cho học sinh như kĩ năng phân tích, tổng hợp, phán đoán, xử lí thông tin, kĩ năng quan sát, kĩ năng ra quyết định,...  

Với bản thân tôi, từ ngày tiếp cận với ViOlympic, tôi yêu giáo dục tiểu học hơn.

Qua kì thi này, tôi cho rằng năng lực của học sinh ngày càng nâng cao. Điều này phù hợp với trình độ nhận thức và phát triển của trẻ”.
 

Theo infonet

.