Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, hôm nay, 28-9, phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ được công bố. Cũng liên quan tới vấn đề này, chiều 27-9, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Hội Toán học Việt Nam.
 


Hội Toán học giữ nguyên quan điểm

Chiều 28-9, GS. Phùng Hồ Hải, Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam đã thông tin với phóng viên Báo ANTĐ về buổi làm việc giữa Bộ GD-ĐT và Hội Toán học về kiến nghị mà Hội đã đưa ra ngày 24-9. GS. Phùng Hồ Hải cho biết, Hội đã đề xuất có buổi đối thoại trực tiếp với Bộ về việc thi trắc nghiệm môn Toán trong dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2017.

Sau buổi làm việc chiều 28-9, hai cơ quan vẫn chưa đi đến sự thống nhất. “Sau buổi làm việc, Hội vẫn giữ nguyên đề xuất hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017” - ông Phùng Hồ Hải cho biết.

Cũng trong ngày 27-9, Bộ GD-ĐT đã thông báo thời điểm công bố chính thức phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đh, CĐ năm 2017 là ngày 28-9. Đây là phương án cuối cùng đã được sửa đổi, bổ sung sau khi Bộ công bố dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2017 ngày 8-9 để lấy ý kiến dư luận.

Theo dự thảo được Bộ công bố, kỳ thi này sẽ gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong kỳ thi này, các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính. Bài thi Ngữ văn sẽ làm theo hình thức tự luận.

Nhiều chuyên gia ủng hộ

Liên quan đến vấn đề có nên thi trắc nghiệm môn Toán hay không, GS.TS. Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định, môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm có thể làm được. Theo GS.TS. Đào Trọng Thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ về cơ bản vẫn là thi để kiểm tra năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh.

Đó chưa phải là các năng lực chuyên biệt của những người lấy Toán làm mục tiêu theo đuổi nghề nghiệp của mình. Kinh nghiệm thế giới cho thấy hình thức thi trắc nghiệm môn Toán thường được sử dụng để thi tốt nghiệp THPT cũng như phần lớn các kỳ thi tuyển chọn số đông như tuyển sinh đại học.

Đồng quan điểm,  PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam khẳng định, môn Toán thi tốt nghiệp THPT không đòi hỏi sự sáng tạo. “Sáng tạo là cách giải mới. Bài thi Toán bao nhiêu năm nay chỉ có câu 10 để học sinh sáng tạo, nhưng rất hiếm em làm được” - bà Nga chia sẻ.

Cũng theo bà Nga, học sinh lớp 12 cần được kiểm tra kiến thức cơ bản chứ không đi sâu. Vì vậy, mục tiêu của bài thi Toán là kiểm tra được nhiều kiến thức cơ bản nhất, sau mới tính tới phân hóa thí sinh. Với 50 câu là đủ để làm điều này. Vấn đề bà Nga lưu ý là việc xây dựng ngân hàng đề chất lượng với ít nhất 1.500 câu hỏi để đảm bảo mỗi học sinh một phòng thi đều có riêng đề thi.

Liên quan đến đề thi trắc nghiệm, GS.TS Đào Trọng Thi cũng nhấn mạnh: “Để đảm bảo đề thi môn Toán có tính phân loại cao, tôi cho rằng bên cạnh các câu hỏi trắc nghiệm đơn giản có thể nhẩm tính và trả lời nhanh, người làm đề còn thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng bài toán nhỏ với độ phức tạp và độ khó cao hơn, đòi hỏi phải giải trước trên giấy nháp rồi mới xác định được đáp án” - GS.TS Đào Trọng Thi cho biết.

Ông Đào Trọng Thi cho rằng, không nhất thiết phải lùi thời gian thực hiện: “Chúng ta đang đổi mới theo lộ trình, tức là mỗi năm điều chỉnh một chút để tránh “sốc” cho dư luận. Nếu năm nay không làm thì công việc sẽ dồn lại cho những năm tiếp theo và ảnh hưởng đến toàn bộ lộ trình đổi mới”.
 

Theo An ninh thủ đô

.