Sáng 5/9, Bí thư Thành ủy TP HCM - Nguyễn Văn Nên đã đến tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5). Cùng dự có ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy TP HCM - Nguyễn Văn Nên đã đến tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Đây là ngôi trường chuyên tạo nguồn học sinh giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi cho thành phố; dẫn dầu các trường THPT thành phố về số lượng học sinh giỏi đạt giải cao trong các kỳ thi chuyên môn, phong trào, khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và quốc tế.

Tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch UBND Quận 5 - Nguyễn Võ Xuân Kỳ đã đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025.

Dự lễ khánh thành và khai giảng năm học 2024-2025 tại Trường THCS Bình Trị Đông B, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, Chủ tịch UBND TP HCM - Phan Văn Mãi thăm hỏi, chúc mừng thầy cô và các em học sinh nhân dịp năm học mới.

Đây là ngôi trường được định hướng xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường tiên tiến, hội nhập quốc tế giai đoạn 2026-2030.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP HCM - Phan Văn Mãi dự lễ khánh thành và khai giảng năm học 2024-2025 tại Trường THCS Bình Trị Đông B.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ về kinh tế - xã hội tháng 8 (diễn ra ngày 4/9), Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở GD&ĐT TP HCM rà soát, chuẩn bị thực hiện lễ khai giảng thật sự ngắn gọn nhưng có ý nghĩa, đồng thời phải giải quyết những vướng mắc của ngành vào mỗi năm học mới như việc thiếu giáo viên, lạm thu tại các trường.

Về vấn đề thu phí và sử dụng phí ở các trường, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết HĐND TP HCM đã thông qua các mức thu và nội dung thu, các cơ sở giáo dục cần thực hiện đúng quy định. Việc thu chi phải minh bạch, có thể vận động một số hạng mục ngoài nhưng phải thiết thực và được phụ huynh đồng thuận, nếu phụ huynh không đồng thuận thì không thu.

Chủ tịch UBND TP HCM - Phan Văn Mãi cũng khuyến khích báo chí phản ánh các trường hợp lạm thu tại các trường. Ngành giáo dục và đào tạo phải chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng này, đừng để ngành giáo dục bị phản ánh việc lạm thu. Về tình hình dịch bệnh sởi, ông Phan Văn Mãi yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xử lý các vấn đề liên quan.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch HĐND TP HCM- Nguyễn Thị Lệ  dự lễ khai giảng năm học mới của Trường THPT Lê Quý Đôn.

Sáng cùng ngày, dự lễ khai giảng năm học mới của Trường THPT Lê Quý Đôn (TP HCM), Chủ tịch HĐND TP HCM - Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực to lớn của tập thể thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn và chúc mừng nhà trường khia giảng năm học mới trong không khí trang trọng, tươi vui.

Năm học mới, Chủ tịch HĐND TP HCM nhắn nhủ các em học sinh không ngừng trau dồi kiến thức, ngoại ngữ, tìm hiểu công nghệ thông tin, rèn luyện về thể chất, để đạt được thành tích học tập tốt và phát triển toàn diện.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hân hoan trong buổi khai giảng năm học mới.
Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM - Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2024-2025 toàn TP HCM tăng thêm 24.097 học sinh. Trong đó, bậc THPT tăng nhiều nhất với 16.999 học sinh 13.831 học sinh công lập và 3.168 ngoài công lập. TP vẫn bảo đảm cho học sinh đủ chỗ học. TP đưa vào 18 dự án với 776 phòng học mới.

Đến cuối năm 2024 dự kiến có thêm 5 dự án với 63 phòng học. TP đã đầu tư hơn 540 tỉ đồng để sửa chữa nhà vệ sinh, mua sắm thiết bị dạy học chuẩn bị cho năm học mới. Mặc dù Sở đã chủ động phân cấp cho cơ sở tuyển dụng giáo viên cho năm học mới, một số môn như âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh vẫn còn khó tuyển giáo viên. Tuy nhiên, với sự bố trí sắp xếp vẫn đủ giáo viên cho năm học mới.

Năm học này, TP HCM cần tuyển 3.522 giáo viên cho năm học mới./.

Xuân Trường