(BVPL) - Bất chấp gian nan, thử thách, khó khăn về nhiều phương diện ( lương thấp, trách nhiệm cao, chưa được xã hội đãi ngộ, nhìn nhận một cách xứng đáng…) nhưng những giáo viên mầm non tương lai vẫn tràn trề nhiệt huyết trên con đường mình đã lựa chọn. 
 
Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều về những gian nan, khó khăn, thử thách  đối với giáo viên mầm non. Không ít giáo viên mầm non vừa tốt nghiệp được nhận vào làm việc ở các trường mầm non tên tuổi nhưng chỉ sau vài ngày thử việc đã “ một đi không trở lại”. Nhiều người dễ dàng từ bỏ nghề mình theo học bao năm khi vừa chạm ngưỡng thực tế.
 
Một giáo sinh mới đi làm kể rằng: “ Cô đã bị ốm khi ngày đầu tiên đến lớp gặp tình huống trẻ nôn ói, khó thở phải đi cấp cứu vì hóc thức ăn.  Nhiều trẻ cùng ”ị” ra quần một lúc…. không biết xử lý như thế nào. Khi chọn nghề, em chỉ nghĩ là công việc chính của giáo viên mầm non là múa hát, vui chơi, kể chuyện cùng các bé. Những tình huống khác, em có được nghe, được biết nhưng không ngờ khi va phải thực tế thì lại thấy không đơn giản như mình nghĩ. Trong gia đình em là con một, chẳng mấy khi phải dọn dẹp nhà vệ sinh hay làm những việc tương tự. Thậm chí nhìn thấy chất thải, bẩn… là thấy buồn nôn.”
Song cũng không ít những cô giáo mầm non thực sự hạnh phúc khi được làm người mẹ thứ hai của những đứa trẻ như bác Nguyễn Thị Nga ( giáo viên lâu năm của trường mầm non Trung Tự) chia sẻ: “ Cả cuộc đời bác hạnh phúc được làm người mẹ thứ hai..”.
 
Tìm hiểu thêm về ngành giáo dục mầm non, chiều ngày, 16/ 10, tới dự buổi lễ chào đón tân sinh viên của khoa Giáo dục mầm non, trường đại học Sư phạm, chúng tôi khá ngỡ ngàng khi bắt gặp gương mặt tràn trề hạnh phúc, vui tươi và đầy sức trẻ của những cô giáo mầm non tương lai. Rạng ngời trong ánh mắt của họ là niềm tin, là tình yêu khi thực hiện được ước mơ nuôi dạy trẻ, được học trong môi trường giáo dục chuyên sâu, “cánh chim đầu đàn” trong ngành giáo dục mầm non.
 
Chương trình chào tân sinh viên k65 và chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam của khoa Giáo dục mầm non, trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Chương trình chào tân sinh viên k65 và kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam của khoa Giáo dục mầm non, trường Đại học Sư phạm Hà Nội
 
Bạn Nguyễn Thu Hương ( tân sinh viên đồng thời là thủ khoa) cho biết: “ Em thích được tiếp xúc với trẻ con, vì vậy mà ước mơ từ ngày còn đi học của em là thi đậu vào khoa Giáo dục mầm non của trường. Em rất vui vì mình đã thực hiện được ước mơ ước và còn trở thành thủ khoa nữa. Em cảm thấy hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.”
 
Sinh viên Nguyễn Thu Hương hạnh phúc với lựa chọn của mình.
Sinh viên Nguyễn Thu Hương hạnh phúc với lựa chọn của mình.
 
Cũng như vậy, các bạn sinh viên năm cuối cũng cảm thấy rất tự hào với ngành học đã lựa chọn. Hầu hết các bạn khi được hỏi đều cảm thấy tràn đầy tự tin hướng tới con đường tương lai rộng mở. Bạn Vũ Thị Huyền (lớp AK62, sinh viên năm cuối) trả lời: “Em có tới 3 lựa chọn chỗ làm: 1 là Bình Dương, 2 là Hà Nội, 3 là Hà Nam quê em. Em thích ở Hà Nội, nhưng gia đình em muốn em làm việc ở Bình Dương hoặc quê nhà. Em rất tự tin với những kiến thức mà em được học ở khoa sau 4 năm. Em nghĩ mình có thể trở thành một giáo viên yêu nghề. Khi làm nghề em sẽ không ngừng cố gắng trau dồi thêm kiến thức. Còn tình yêu với trẻ thì luôn dạt dào trong tim mình rồi, nên em đã sẵn sàng chờ đón con đường phía trước.”
Em cũng chia sẻ với chúng tôi, điều truyền cho em cảm hứng, sức mạnh và sự quyết tâm trên con đường em lựa chọn: “ Đó là lời của cô Minh Liên trong một bài giảng: “Chúng ta không chỉ là một người giáo viên mà còn là một người mẹ của các cháu. Các em hãy đặt tình cảm giống như một người mẹ lên các cháu thì các em sẽ làm được tất cả.” Dù giờ chưa được làm mẹ nhưng em sẽ cố gắng trải nghiệm và thử, sau này sự sâu sắc của mình với nghề khi có con sẽ khác. Dù ai có nói gì đi nữa em vẫn cảm thấy tự hào và hạnh phúc với nghề mà mình đã lựa chọn”.
 
Các em đã chia sẻ với chúng tôi bằng những tình cảm chân thành nhất. Những chia sẻ, những cảm xúc này là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với những ai đã và đang muốn trở thành giáo viên mầm non. Nhìn ánh mắt, nụ cười và niềm vui ngày chào đón các tân sinh viên của khoa, chúng tôi thêm tin tưởng vào một tương lai phát triển, tốt đẹp của ngành giáo dục mầm non trong thời gian tới.
 
Ngày 12/11 tới  khoa Giáo dục mầm non sẽ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: "Khoa Giáo dục Mầm non, Đại học Sư phạm Hà Nội - 30 năm xây dựng và phát triển" vào ngày 11 tháng 11 năm 2015 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

 

Quỳnh My - Minh Châu