Theo quan điểm của lãnh đạo một số trường THPT, việc hạn chế học sinh một số điều khoản khi dùng facebook xuất phát từ mong muốn các em tránh xa những mặt trái của mạng xã hội.



“Loạn ngôn” và quá trớn

Cũng theo thầy Lâm, Mặc dù sau khi quy định ra đời, có nhiều tranh luận khác nhau, nhưng việc làm của nhà trường xuất phát từ mong muốn học sinh tránh xa những mặt trái của mạng xã hội mà nguyên nhân một phần là do facebook.

Hiện nay trên mạng xã hội hiện có rất nhiều thông tin sai lệch, tiêu cực… khiến học sinh dễ vi phạm, nhất là khi sử dụng facebook. Vì thế, những lưu ý đó là để răn đe, cảnh báo các em không vi phạm, tránh xa những mặt xấu từ mạng xã hội.

“Học sinh có thể mỗi em đón nhận một kiểu, nhưng những quy định như không nói tục, chửi bậy, nói xấu, bôi nhọ người khác... đều là những nguyên tắc mà học sinh trường nào cũng phải thực hiện”.

GS Cương cũng bày tỏ quan điểm, tôi nghĩ một số hạn chế như cấm nói tục chửi bậy, cấm chửi xéo...đều là những nguyên tắc cần có của mỗi học sinh bởi như thế là “loạn ngôn”, không nghiêm túc và thiếu văn hóa.

Trở lại sự việc một nữ sinh Trường THPT Lê Lợi bị đình chỉ học 10 ngày vì xúc phạm giáo viên trên facebook, đại diện Ban giám hiệu trường này cho biết, việc kỷ luật buộc thôi học 10 ngày đối với hành vi lên facebook xúc phạm giáo viên chủ nhiệm là việc bất đắc dĩ.

Hiện học sinh này đang lớp 12 nên kỷ luật nặng thì thương. Tuy nhiên, nếu nhà trường không xử lý nghiêm đối với trường hợp này sẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, mất chuẩn mực thầy- trò.

Được biết, trong nội quy học sinh năm học 2015 - 2016 của trường THPT Lê Lợi quy định rõ, học sinh không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, người khác và học sinh trên các trang mạng xã hội.

Chia sẻ về điều này, PGS Cương cho rằng, việc học sinh đó xúc phạm giáo viên qua facebook thế là hoàn toàn sai.

“Khi sự việc chưa biết đúng sai, học sinh đã thóa mạ người khác trên mạng như vậy, ai sẽ là người đính chính cho nhân cách của người khác?

Đồng ý facebook là trang cá nhân và quyền riêng tư của mỗi người nhưng các trường không nên để các em dân chủ một cách quá trớn, đến mức vi phạm cả đạo đức.

Với trường khác thì không biết nhưng với trường chúng tôi, một khi học sinh đó vi phạm đạo đức nặng nề như trên, nhà trường cũng từ chối giáo dục”, GS Cương cho biết.

 

Theo Dân trí

.