Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, những năm qua đã có hàng chục ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được hỗ trợ kịp thời để việc học tập không gián đoạn.

 


Không riêng gì gia đình bà Uốn, trong thời gian qua nhiều hộ gia đình có con thành đạt là nhờ vào nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Chẳng hạn gia đình ông Phạm Đình Tường, ở ấp Đức Long, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất), được vay vốn cho 9 người con đi học. Theo ông Tường, 5 năm trước nhà ông đứng đầu trong danh sách hộ nghèo của ấp. Mỗi năm cứ vào mùa tựu trường, vợ chồng ông phải vay mượn khắp nơi để đóng các khoản phí nhập học. Vì nhà không có tài sản gì để thế chấp nên việc vay mượn hết sức khó khăn. Bà Phạm Thị Thảo, vợ ông Tường, nhẩm tính: “Trung bình mỗi tháng chúng tôi phải chu cấp 7 triệu đồng cho 5 con đang học đại học tại TP.Hồ Chí Minh. Trong khi thu nhập chính của gia đình từ công việc gia công kết cườm trên áo dài khoảng 200 ngàn đồng/ngày, tiết kiệm lắm cũng không đủ lo cho con. Từ khi các cháu được vay vốn của Ngân hàng CSXH, gia đình chúng tôi như được gỡ bỏ gánh nặng”.

Sẽ tăng định mức vay

Nói về hiệu quả của chương trình cho vay vốn đối với HSSV, ông Huỳnh Công Nam, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai, cho biết qua theo dõi nắm bắt xuyên suốt quá trình sử dụng nguồn vốn của các gia đình nghèo, ngân hàng thấy hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Khi đến hạn, gia đình các em đều trả lãi và hoàn vốn đầy đủ. Để chương trình phát huy hiệu quả, đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho HSSV, năm nào chi nhánh ngân hàng chính sách tỉnh đều chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương rà soát các trường hợp đậu đại học có nhu cầu vay vốn để hỗ trợ kịp thời. Ngân hàng không giao chỉ tiêu đối với chương trình tín dụng HSSV mà cho vay theo nhu cầu thực tế.

Hiện tại mỗi HSSV được ngân hàng cho vay 1,1 triệu đồng/tháng để trang trải việc học. Mức cho vay này, theo nhiều sinh viên vẫn còn thấp, chưa đáp ứng đủ chi phí học tập nhưng phần nào đã giảm bớt gánh nặng cho gia đình các em. Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Công Nam thừa nhận: “Định mức cho vay hiện nay vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ tăng định mức cho vay. Hiện Chính phủ đang xem xét thông qua. Dự kiến trong năm nay, định mức cho vay đối với HSSV sẽ được điều chỉnh tăng cho phù hợp với nhu cầu thực tế”.
 

Theo Báo Đồng Nai
.