Trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí năm học 2015-2016, Bộ GD-ĐT khẳng định, năm 2016, ngành tiếp tục tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia như năm 2015 với 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa tuyển sinh ĐH-CĐ. Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều trong việc Bộ GD-ĐT nên duy trì hay tách kỳ thi THPT quốc gia.

 


Dù kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đã kết thúc khá lâu, nhưng những vấn đề bất cập của kỳ thi vẫn được quan tâm, gây tranh cãi trong dư luận. Tại hội thảo về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ do Bộ GD-ĐT tổ chức cuối tháng 10 vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT nên tách riêng biệt 2 kỳ thi thay vì thi gộp “2 trong 1” như kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015.

Theo sát thông tin không chỉ có phụ huynh và các nhà quản lý giáo dục, mà còn có số đông HS lớp 12 ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, bởi các em là đối tượng chịu tác động trực tiếp từ kỳ thi THPT Quốc gia năm tới. Em Trần Nho Đức, lớp 12A1, trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) cho rằng, kỳ thi quốc gia năm 2015 có nhiều thiếu sót, nhất là khâu nộp hồ sơ xét tuyển ĐH-CĐ vào các trường của HS không thông suốt. Mặt khác, thời gian nộp hồ sơ tuyển sinh kéo dài 20 ngày, làm HS bất an, phụ huynh và HS vất vả trong việc phải liên tục rút, nộp hồ sơ. “Theo em, Bộ GD-ĐT nên tách ra 2 kỳ THPT và ĐH-CĐ. Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản của HS, Bộ nên để Sở GD-ĐT tự tổ chức; còn kỳ thi ĐH-CĐ thì tổ chức như trước đây, HS được đăng ký dự thi vào các trường trước khi diễn ra kỳ thi” - em Trần Đức Nho nói thêm.

Em Nguyễn Thủy Phương Quỳnh, HS lớp 12A1 cũng cho rằng: “Bộ GD-ĐT nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tập trung cho kỳ thi ĐH-CĐ. Bộ cũng chỉ cho HS nộp hồ sơ dự thi vào 1-2 trường ĐH-CĐ và không cho rút hồ sơ”. Em Đào Thanh Hương, lớp 12D, trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) thì cho rằng, Bộ GD-ĐT có thể duy trì hình thức tổ chức như kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, nhưng rút ngắn thời gian nộp hồ sơ xét tuyển ĐH-CĐ xuống còn 1-2 ngày. Khi nhận hồ sơ, các trường không cho HS rút ra, để hạn chế tình trạng đồng loạt thí sinh rút hồ sơ từ trường này chuyển qua trường khác. Mặt khác, khi chọn trường ĐH-CĐ để nộp hồ sơ, HS cần cân nhắc kỹ và có định hướng từ trước đó, thay vì chạy theo phong trào. “Em theo dõi trên các phương tiện truyền thông, có nhiều ý kiến của các giáo sư, thầy giáo đầu ngành và uy tín trên cả nước đề nghị Bộ GD-ĐT thay đổi hình thức tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, khiến em hoang mang và lo lắng. Bộ GD-ĐT cần có phương án thi năm 2016 sớm để HS yên tâm học tập” - Thanh Hương cho hay.

Hiệu trưởng nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh có chung ý kiến rằng, Bộ GD-ĐT vẫn nên duy trì hình thức tổ chức thi “2 trong 1” như năm 2015, nhưng thay đổi phương án xét tuyển ĐH-CĐ. Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Phó Hiệu trưởng trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) nói: “Bộ GD-ĐT phải cho các trường ĐH-CĐ tự chủ trong công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT làm nhiệm vụ kiểm soát chất lượng. Mỗi trường tự xây dựng cho mình phương án tuyển sinh và thời gian nhận hồ sơ xét tuyển của HS riêng, nhưng cũng chỉ kéo dài trong 1 tuần. Trong thời gian xét tuyển, các trường không cho HS rút hồ sơ”. Ông  Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) cho rằng, tổ chức kỳ thi “2 trong 1” sẽ giảm được một kỳ thi cho HS. Sự thay đổi phương án thi của Bộ GD-ĐT trong năm 2015 cũng có nhiều tiến bộ, nhưng Bộ GD-ĐT mới chỉ dựa vào các trường ĐH-CĐ để xây dựng quy chế thi mà chưa quan tâm đến HS và các trường THPT. Do đó, kỳ thi vừa qua đã xảy ra nhiều sai sót, HS phải tất bật, chạy đôn chạy đáo để điều chỉnh nguyện vọng, mất nhiều thời gian, tiền bạc và sức lực. “Tôi nghĩ, Bộ GD-ĐT có thể tổ chức kỳ thi như năm 2015, nhưng giao cho các trường THPT tiếp nhận cả hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ cùng một lúc, trước khi kỳ thi diễn ra” - ông Tấn đề xuất.

Mặc dù dư luận đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc Bộ GD-ĐT có duy trì hay không việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia như năm 2015, nhưng hiện tại, Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định năm 2016 tiếp tục tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia với mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh ĐH-CĐ.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.