(BVPL) - Trong cuộc họp về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga đã cho biết một số điểm mới đó là năm nay sẽ có 38 cụm thi liên tỉnh (ít nhất 2 tỉnh, thành phố) dành cho các thí sinh thi tốt nghiệp THPT có nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ); các cụm thi tỉnh dành cho các thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp. Việc tổ chức tại các cụm thi đều theo quy trình giống nhau. Điểm đáng chú ý là đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở,…

 


Thông tin thêm về kỳ thi này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho hay, tinh thần của quy chế thi, quy chế tuyển sinh là tạo thuận lợi tối đa cho học sinh. Đặc biệt, đến thời điểm hiện nay đã có 125 trường ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT phê duyệt phương án tuyển sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT ở cả cụm thi tỉnh (vốn dành cho thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp) và cụm thi liên tỉnh; 300 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp ở cụm thi liên tỉnh. Ông Luận, nhấn mạnh: “Các phương án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ đều có ngưỡng để đảm bảo chất lượng. Toàn bộ kết quả thi và kết quả tuyển sinh của các trường được cập nhật công bố công khai trên mạng”.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, công tác chuẩn bị đổi mới thi cử đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản, tạo sự đồng thuận cao trong phương án tổ chức; Hơn nữa, học sinh và gia đình đã được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giảm tốn kém cho xã hội. Việc đổi mới thi cử lần này căn cứ vào Nghị quyết của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới về thi cử với mục tiêu tổ chức một kỳ thi chung duy nhất (thay cho 4 kỳ thi trước đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT; 2 kỳ thi Đại học và 1 kỳ thi Cao đẳng) nhằm vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ. Đặc biệt, đổi mới nhưng vẫn đảm bảo quyền cũng như nguyện vọng học tập và thi cử của mọi học sinh trên cả nước. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia đảm bảo các thí sinh đã học thì phải thi có chất lượng, kết quả học tập trung thực để làm căn cứ để xét tuyển ĐH, CĐ cũng như những cháu chỉ muốn tốt nghiệp THPT rồi đi làm việc. Ngay cả những thí sinh ban đầu chỉ muốn thi tốt nghiệp nhưng sau đó lại có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chúng ta cũng đều đáp ứng. Bên cạnh đó, việc đổi mới kỳ thi cũng phải đảm bảo quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh; quyền quản lý của Nhà nước về chất lượng giáo dục, đào tạo.
 

Thanh Dịu

.