Ngày 28/8, một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã kết luận vụ việc học hết lớp 9 không có hồ sơ học bạ.

leftcenterrightdel
 Trường THCS Lạc Long Quân.

Theo đó, thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT cùng sự hỗ trợ của các phòng, ban, ngành có liên quan, Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột đã xét công nhận tốt nghiệp cho em Đ.X.H. (SN 2007, trú tại phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) là học sinh Trường THCS Lạc Long Quân (TP Buôn Ma Thuột).

Bà Nguyễn Thị H. (mẹ của em Đ.X.H.) cho biết, gia đình bà hết sức phấn khởi khi đón nhận thông tin con trai đã được công nhận tốt nghiệp THCS.

Theo bà H., vào thời điểm hết năm học 2022-2023, gia đình bất ngờ khi được thông báo con không có học bạ các năm học lớp 7, 8 và 9 nên không được xét công nhận tốt nghiệp THCS. Từ đó, bà đã làm đơn kêu cứu, khiếu nại, đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS cho em H.

Tuy nhiên, qua nhiều lần cơ quan chức năng trả lời không có cơ sở để công nhận tốt nghiệp cho con trai mình, bà H. có ý định bỏ cuộc.

Sau đó, thấy con buồn rầu, lủi thủi ở nhà, trong khi các bạn cùng trang lứa được đi học, gia đình bà H. đã tiếp tục làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng. Sau khi có chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, con bà mới được tổ chức ôn tập, làm bài kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ và được công nhận tốt nghiệp.

Được biết, bà H. đã nộp hồ sơ cho Đ.X.H. vào học tại 1 trường cao đẳng ở Đắk Lắk vừa học văn hóa vừa học nghề. Sáng 28/8 cũng là buổi học đầu tiên của em Đ.X.H. tại ngôi trường mới.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, năm học 2019 – 2020, gia đình em Đ.X.H. nộp hồ sơ tuyển sinh cho em vào học lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân, căn cứ hồ sơ em đã trúng tuyển vào lớp 6 tại trường và được nhà trường sắp xếp vào học lớp 6D.

Quá trình học tập, cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn thấy em H. chậm trong mọi hoạt động cũng như tiếp thu bài. Do đó, giáo viên chủ nhiệm đã thường xuyên quan tâm và phối hợp với gia đình để có biện pháp giáo dục hiệu quả. Tuy nhiên, kết quả cuối năm học, em H. chỉ xếp loại học lực kém, hạnh kiểm khá và phải ở lại lớp 6 theo quy định.

Đầu năm học 2020-2021, em H. được nhà trường bố trí học lại lớp 6D (ở lại lớp). Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H. không vào học lại tại lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D (lớp 6D cũ lên lớp 7D) nên giáo viên chủ nhiệm đã báo cáo nhà trường và phụ huynh em H. để cùng phối hợp.

Ông Đ.X.V. (bố của em H.) đã làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, phụ huynh trình bày em H. mắc chứng tự kỷ (không có hồ sơ chứng minh kèm theo).

Theo đề nghị của gia đình, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân đã đồng ý cho học sinh H. được theo học lên lớp 7D để hòa nhập cộng đồng và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục đối với em H. theo quy định của Bộ GD&ĐT. Học sinh H. tham gia theo học dạng dự thính và tham gia các hoạt động giáo dục.

Sự việc này kéo theo em H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9 mà chỉ có học bạ của lớp 6 đã xác nhận kết quả học sinh ở lại lớp./.

Nguyễn Chính