leftcenterrightdel
 Cổng trường rộng mở

Về khó khăn: mấy năm trở lại đây, dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng dạy và học của trường. Bên cạnh đó công tác điều động, tiếp nhận giáo viên do biến động chỉ tiêu, kế hoạch biên chế số lớp, giải thể sát nhập các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và  huyện Hoằng Hóa nói riêng đã tác động đến tinh thần của giáo viên.

Năm  học 2021 – 2022, nhà trường đã  thực hiện một số việc liên quan đến công tác chuyên môn như: triển khai các văn bản hướng dẫn cấp trên và địa phương đến cán bộ, giáo viên trong ngành đảm bảo đồng bộ, kịp thời, hiệu quả;  Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các đề án, giải pháp để phát triển nhà trường:  Tổ chức thực hiện các quy định của ngành, của tỉnh trên các lĩnh vực được giao

Kết quả: đã xây dựng và bảo vệ Kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục cho năm học 2021-2022 và Kế hoạch giai đoạn 2020-2025, ổn định quy mô phát triển lâu dài, phù hợp với điều kiện của nhà trường sau giải thể. Các điều kiện khác như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, quy hoạch trường lớp, cảnh quan môi trường, đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên ổn định và phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn trường đạt chuẩn gia, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục ở mức độ cao, bền vững, từng bước hiện đại.

Nhà trường có 1544 học sinh/3 khối. Năm học 2021 -2022, có  99,39% thí sinh dự thi đậu tốt nhiệp. Dự kiến 75% số em đậu vào các trường đại học. Thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022, Nhà trường đã giành được 52 giải cấp tỉnh (gồm: 1 giải nhất, 13 giải nhì, 15 giải ba, 23 giải khuyến khích); trong đó: Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đạt được 44 giải/50 học sinh dự thi (gồm: 1 giải nhất, 12 giải nhì,  14 giải ba, 17 giải khuyến khích – xếp đồng đội thứ 10 toàn tỉnh tăng 6 bậc so với năm học trước. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh của môn Thể dục đạt 8 giải; gồm 1 giải nhì, 1 giải ba, 6 giải khuyến khích. Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên năm 2021: Vòng thi cấp Quốc gia: Đạt 2 giải Nhì Quốc gia cho 2 nhóm học sinh dự thi. Vòng thi cấp tỉnh: Đạt 1 giải nhất và 1 giải nhì.

leftcenterrightdel
Tập thể Cán bộ, Giáo viên trong buổi Lễ tuyên dương, khen thưởng

Đặc biệt, trường có 35 em đạt điểm xét vào các trường đại học đạt 27 điểm trở lên (đứng thứ 17 của tỉnh). Trong đóm em Nguyễn Thị Vinh, lớp 12A2 đạt Á khoa khối A của tỉnh, với 29,1 điểm; Được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Em Nguyễn Hồng Quân, lớp 12A3 đạt 28,8 điểm, được Sở GD&ĐT tặng Giấy khen.

Việc duy trì sĩ số học sinh trong năm học của trường cơ bản ổn định. Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Tổ chức tốt phong trào “Dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”, đẩy mạnh truyền thống tôn sư, trọng đạo, uống nước nhớ nguồn trong đội ngũ nhà giáo, phụ huynh và các thế hệ học sinh. Hiện, trường có 91 cán bộ, giáo viên; trong đó: Thạc sĩ: 32 (Toán: 06, Vật lý: 05, Hoá học: 02, Sinh học: 03, Tiếng Anh: 02, Ngữ văn: 06, Lịch sử: 03, Thể dục: 01, Quản lý: 04). Đại học: 58; Cao đẳng: 01; đang theo học trên đại học: 2 (Vật lý: 01, Tiếng Anh: 01). Giáo viên các Tổ được bố trí đứng lớp khoa học, hợp lý.

Tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa, theo chỉ đạo tại  Công văn số 2380/ BGDĐT- GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT...

leftcenterrightdel
 Khuôn viên Nhà trường

Hiệu trường Lê Xuân Ninh trăn trở: truyền thống của học sinh trường THPT Lương Đắc Bằng đó là “học tự nhiên”. Việc này có liên quan đến thành tích của trường nói chung. Tuy nhiên, việc học các môn tự nhiên của các em sẽ liên quan đến chất lượng lao động sau này, có lẽ vì điểm này mà các bậc phụ huynh đã định hướng cho các em học tự nhiên. Việc này, BGH đã tuyên truyền, vận động  phụ huynh học sinh nhắc nhở các em “nên học đều” các môn. Bởi, các môn xã hội sẽ là hành trang cơ bản để các em mở rộng kiến thức giao tiếp...

Như vậy, trong quá trình giảng dạy lồng ghép, tích hợp những nội dung cần thiết về giáo dục đạo đức, giáo dục hướng nghiệp, nghề phổ thông, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục môi trường như môi trường sống, môi trường học tập theo phong trào lớn của ngành “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Lồng ghép dạy học sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường,  giáo dục phòng chống ma tuý- HIV/AIDS qua các môn học, qua các chương trình ngoại khoá, các buổi học ngoài giờ lên lớp, các sinh hoạt của Đoàn thanh niên cũng rất cần các bậc phụ huynh qua tâm, cùng Nhà trường giám sát, định hướng để các em trở thành công dân trở thành công dân có chất lượng lao động cao, hiệu quả - thầy Lê Xuân Ninh khẳng định.

Phạm Ngọc