Hầu hết phụ huynh làm gì cũng “gắn mác” vì con hay vì tương lai của con. Vậy nhưng đối với việc nuôi dạy đứa trẻ thì không ít bố mẹ khước từ ngay vì… bận lắm. Vai trò của bố mẹ trong việc dạy con không ai có thể thay thế nhưng nhiều người muốn “ủn” việc dạy con cho một ai đó.
 


TS Nguyễn Khánh Trung cho hay, ở Pháp, phụ huynh cực kỳ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của thời gian sinh hoạt chung trong gia đình có đầy đủ cha mẹ và con cái như ăn uống chung, tập thể thao, đi dạo, đi xem phim… Họ xem đó là yếu tố quan trọng trong giáo dục con con cái, một khía cạnh mà nhiều phụ huynh đang bỏ quên.

Theo ông Trung, ở đâu phụ huynh cũng bận hết, ai cũng phải làm việc nhưng cốt lõi chúng ta có thật sự muốn và ưu tiên thời gian cho con hay không. Việc dạy con không thể nói vì tôi bận!

TS Nguyễn Đông Hải kể ở Mỹ, khi con cái đi vui chơi, thể thao hay tham gia các hoạt động… có thể thấy rất đông bố mẹ ở trên khán đài cổ vũ, theo dõi. Khi đưa đón con tham gia các hoạt động thay vì quay về rồi quay lại cũng mất khoảng thời gian dài, ngồi cà phê hay làm gì đó thì họ chọn ở lại cùng con.

“Họ xếp lịch dành cho con trẻ như hôm nay đi đâu, làm gì cùng con.. ngay trong thời khóa biểu hàng ngày của mình như là thời khóa biểu làm việc”, ông Hải nói.

Còn phụ huynh Việt, rất nhiều người không có thời gian để ăn uống, trò chuyện cùng con. Không có thời gian để đưa đón, chơi với con nên họ gửi gắm con đến lớp học thêm hay vô tình đưa đẩy con đến các thói xấu như chơi game, đàn đúm, tụ tập…

Nhiều vấn đề bất ổn của con trẻ ngày nay đều xuất phát từ việc thiếu sự quan tâm, gắn kết với cha mẹ. Không dành thời gian, thiếu sự đồng hành với con nên không ít phụ huynh “té ngửa” khi là người cuối cùng biết chuyện của con. Nhiều đứa trẻ đã không xem sự tồn tại của bố mẹ trong các vấn đề của mình.

Như trăn trở của TS Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở TPHCM) khi nhìn cảnh các quán ăn nhậu đông kín nghịt người vào buổi tối hay những ngày cuối tuần… Bởi đi cùng hình ảnh đó, có biết bao nhiêu đứa trẻ trong bữa ăn hôm nay, bữa ngủ đêm nay lại thiếu cha, thiếu mẹ.
 

Theo Hoài Nam/ Dân trí

.