Năm 2014, tổng số lượt thí sinh tỉnh Đồng Tháp thi đỗ vào các trường ĐH (ĐH), Cao đẳng (CĐ) là 8.033 thí sinh, chiếm 42%/tổng số dự thi, tăng 4% so với năm 2013. Bên cạnh việc bồi dưỡng cho học sinh (HS) đậu tốt nghiệp THPT, các trường đầu tư cho HS thực hiện 2 mục tiêu tốt nghiệp THPT, đậu CĐ, ĐH.

 


Dẫn đầu trong số các trường có HS đạt điểm thi cao vào ĐH, CĐ các khối A,B,C,D là Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu với số điểm trung bình mà HS trường này đạt được khi đỗ ĐH là 19,05 điểm; kế đến là Trường THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu, điểm trung bình là 17,04 điểm, Trường THPT Tháp Mười 15,02 điểm, Trường THPT Thành phố Cao Lãnh 14,88 điểm, Trường THPT Lấp Vò III 14,38 điểm...

So với các điểm trường THPT khác trong tỉnh, Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu và Trường THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu có nhiều ưu thế trong giảng dạy, học tập. Hướng đến các kỳ thi ĐH, CĐ cho HS, ngay từ đầu năm học nhà trường đã thực hiện chương trình tăng tiết, nâng cao bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho các em. Ngoài ra, các chương trình chuyên được bồi dưỡng trong suốt thời gian học, đây là ưu thế để HS chọn lựa khối thi ĐH, CĐ sau khi hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT. Chương trình học tập được xây dựng trên cơ sở kết hợp chương trình nâng cao với chương trình chuyên sâu, tăng thời lượng thích hợp để hoàn thành vào cuối học kỳ I lớp 12, tạo điều kiện HS đủ kiến thức tham tham dự kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia và có thời gian ôn tập thi ĐH. Đối với những môn không chuyên, nhà trường thực hiện chương trình nâng cao để HS có đủ kiến thức tham dự kỳ thi tuyển sinh vào ĐH các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh... Môn tiếng Anh ở các lớp không thực hiện chương trình nâng cao mà thực hiện chương trình chuẩn cùng với tăng tiết để rèn luyện kỹ năng nghe, nói...

Trường THPT Tháp Mười liên tục được xếp hạng thứ 3 sau 2 trường chuyên về số HS đỗ ĐH, CĐ. Kỳ thi tuyển sinh năm 2014, trường có 182 HS đậu ĐH nguyện vọng I, trong đó có nhiều em đậu 2 trường; tăng 4,45% so với năm học 2013. Kết quả trên là nỗ lực lớn mà Ban giám hiệu, giáo viên, HS nhà trường đạt được. Thầy Nguyễn Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười chia sẻ: “Việc tăng tiết, tăng thời lượng học tập cho HS ngay từ đầu năm học được nhà trường quan tâm, ngoài ra nhà trường cũng thực hiện hướng nghiệp, tư vấn ngành nghề để các em có sự đầu tư, lựa chọn. Việc định hướng sớm, tạo điều kiện cho HS học tập nhằm giúp các em có kiến thức trong việc chọn trường, khối thi phù hợp với khả năng để đạt được kết quả tốt, đây là mục tiêu nhà trường hướng đến trong những năm tiếp theo...”.

Thực tế cho thấy việc các trường có các giải pháp đào tạo nâng cao chương trình học thông qua các hoạt động tăng tiết cho HS đã hỗ trợ nhiều cho các em trong việc hệ thống kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi ĐH, CĐ; tiết kiệm chi phí cho phụ huynh trong quá trình cho con em luyện thi ĐH, CĐ. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tỷ lệ HS Đồng Tháp đỗ ĐH, CĐ theo nguyện vọng tại các trường đều tăng hơn so với năm học 2013. Kết quả trên đưa Đồng Tháp xếp thứ hạng 26 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về xếp loại HS đỗ ĐH, CĐ điểm trung bình mà HS Đồng Tháp đạt được trong kỳ thi ĐH, CĐ là 13, 72 điểm. Tiếp tục đầu tư cho HS hướng đến các ngành xã hội cần, hiện nay, việc tư vấn, hướng nghiệp cho HS được Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tập trung thực hiện; đồng thời Sở GD&ĐT cũng tổ chức các hội thi HS giỏi các môn chuyên, không chuyên nhằm tạo điều kiện cho HS rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức trước khi tham gia thi ĐH, CĐ.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.