Đến hẹn lại… thưởng tết. Năm nay, hàng ngàn giáo viên trên khắp mọi miền đất nước không khác gì năm cũ, quà tết vẫn chỉ là “hương hoa” với gói kẹo, mì chính, chai nước mắm hay sang trọng hơn là vài trăm ngàn…



Các thầy đã nhất trí cao, bầu thầy Bùi Thái Kỳ làm “trại trưởng”. Trại trưởng có nhiệm vụ phân công trực nhật, nấu ăn cũng như quán xuyến mọi hoạt động khác của trại. Hôm chúng tôi có mặt, các thầy cũng vừa xong bữa dạy, đang chuẩn bị cho bữa cơm trưa. Vừa “gương mẫu” nhặt rau làm cơm, thầy Kỳ “trại trưởng” vừa tâm sự: “Lo nhất là khi mưa gió, khổ không hết chỗ nói, trong nhà cũng như ngoài trời. Anh em chúng tôi chỉ mong sao có được chỗ trú thân cho nó tử tế chút thôi, không mong chi thưởng tết đâu”.

Không thuộc diện được ở nội trú, vợ chồng cô Mai Thị Hường là 1 trong 5 thầy cô của trường buộc phải thuê trọ nhà dân để ở. Gia đình cô chuyển về công tác tại Trường THCS Hương Tiến đã 3 năm và cũng chừng ấy thời gian phải thuê trọ. Cô Hường tâm sự: 2 năm trước nhà tôi ở nơi khác, năm học này mới chuyển đến thuê ở gần trường vì con còn nhỏ. Giá mà nhà trường có đủ phòng nội trú thì tốt biết mấy...

7 giáo viên ở Trường THCS Hiến Sơn (huyện Đô Lương) cũng có những tâm sự rất buồn về chỗ ở. Họ là những giáo viên thuộc diện luân chuyển, nhà cách trường từ 15 - 20km, ở lại trường thì không có nhà nội trú, về thì không thể mỗi ngày vượt mấy chục kilômét. Cô Nguyễn Thị Loan cho biết, chồng cô là bộ đội ở xa, con còn nhỏ, sáng chưa rõ mặt người đã phải chở con đến trường, chiều dạy xong, vượt 15km, không còn nhìn rõ bàn tay mới đón được con. “Thật không ổn cho sức khỏe của mẹ, lại càng không ổn cho sức khỏe và việc học hành của con. Ở lại thì trường không có phòng nội trú, ngay cả nhà dân cũng không có mà thuê, thế là mỗi ngày lại phải vượt những 30km đi, về” - cô Loan nói trong tiếng thở dài.

Thầy Đinh Văn Mão - Hiệu trưởng Trường THCS Hương Tiến - cười buồn: “Nhà trường chúng tôi có nguồn thu gì đâu, các thầy đã nghèo, nhưng trường vẫn động viên các thầy - cô giáo ủng hộ chương trình “Tết vì học trò nghèo” để giúp các em có được cái tết vui vẻ. Năm ngoái mỗi cán bộ giáo viên được thưởng một cuốn lịch và một gói kẹo để động viên nhau ngày tết vậy thôi. Còn năm nay thì chưa nhìn ra nguồn nào cả...”.


Theo Lao động

.