(BVPL) - Một vài năm trở lại đây, thay vì cho con học văn hóa, nhiều phụ huynh tại các thành phố lớn đã chú trọng việc rèn kỹ năng cho trẻ trong dịp nghỉ hè.
 
Mục đích là tạo môi trường cho trẻ
Mục đích là tạo môi trường cho trẻ "vừa học, vừa chơi" để chủ động tiếp thu những điều bản thân thực sự thích thú. Nguồn: Internet.
 
Kết thúc kỳ học chính khóa trong nhà trường, điều mà các em nhỏ mong muốn là có được một mùa hè thực sự thoải mái với đa dạng các hoạt động bổ ích. Các em có thể tham gia các câu lạc bộ năng khiếu, thể thao, học các khóa kỹ năng mềm, rèn thêm nhiều bộ môn ngoại khóa hấp dẫn mỗi khi hè đến. Tuy nhiên, làm sao để chọn được một bộ môn phù hợp với năng khiếu hay một khóa học chất lượng.
 
“Vai trò của phụ huynh rất quan trọng vì các bé vẫn chưa có tầm nhìn cũng như kinh nghiệm để có thể chọn lựa chương trình học hè phù hợp với bản thân. Tuy nhiên phụ huynh chỉ nên đóng vai trò định hướng và cung cấp thông tin còn việc quyền định phải ở đứa trẻ” - thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho biết.
 
Nhiều phụ huynh đã lắng nghe mong muốn và tôn trọng quyết định của con thay vì ép buộc con tham gia "học kỳ thứ ba", phụ huynh có thể thử cho trẻ tham gia các khóa học kỹ năng để giúp trẻ thay đổi cách nhìn nhận về thế giới xung quanh cũng như trang bị những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Học tiếng Anh qua kịch nghệ, trò chơi, tham gia xưởng sáng tạo, thi đấu với nhau qua các thử thách trong trò chơi thông minh hay cùng chia sẻ cách nghĩ, cách sống với một người bạn mới…
 
Không chú trọng truyền đạt kiến thức theo khuôn mẫu, các khóa học này có thể giới thiệu phương pháp học tập mới để trẻ khám phá bản thân theo những cách hoàn toàn khác biệt. Trẻ sẽ tự khám phá ra nhiều điều thú vị để từng bước hoàn thiện bản thân.
 
Qua những buổi học như vậy, trẻ sẽ có được một cách nhìn nhận mới về năng lực của bản thân. Các con sẽ có thể tự lập, tự chủ hơn so với môi trường học tập thụ động trước đây. Với những phương pháp mới này, trí tưởng tượng và tinh thần chủ động của trẻ sẽ được phát huy hết mức.
 
Giáo dục tích hợp nhiều môn học đang là xu hướng được các trung tâm dạy kỹ năng trong mùa hè năm nay. Việc coi trọng môi trường sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng phong phú thay vì đặt nặng việc dạy kiến thức là điều mà những buổi học kỹ năng này hướng đến, nhằm tạo ra một kỳ học hè không áp lực, bổ ích và lý thú cho các em thiếu nhi.
 
Thùy Hương (t/h)
.