Hơn 12 giờ trưa ngày 14/6, bé Bùi Lương Ngọc H. 4 tuổi, trú phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa đã được hai bảo mẫu Trường mầm non tư thục Kim Sơn, 17 Khúc Thừa Dụ, P. Phước Long, Nha Trang đưa đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa khu vực số 5, đường Dã Tượng, Nha Trang.

Tiếp đó, cháu H đã được bảo mẫu và bố cháu chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, theo yêu cầu của  phòng khám và nhập viện lúc 12 giờ 47 phút, khi đó cháu H trong tình trạng yếu, mệt lả. Các bác sĩ đặt ống thở và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Đến 7 giờ 30 sáng 15/6 bé H. đã tử vong.

leftcenterrightdel
Các cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm xác định nguyên nhân cháu H. tử vong. Ảnh Thành Long. 

Các cơ quan chức năng TP. Nha Trang đã làm việc với cơ sở giữ trẻ Kim Sơn, lấy lời khai, sao chép dữ liệu camera; thực hiện dựng lại hiện trường và trưng cầu giám định pháp y, nhằm làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu H.

Do chỉ có mình cháu H có biểu hiện bất thường, nguyên nhân ngộ độc thực phẩm đã được loại trừ. Các cơ quan chức năng cũng không thực hiện lấy mẫu thực phẩm cũng như khám nghiệm khu vực chế biến thức ăn.

leftcenterrightdel
Cơ sở Mầm non tư thục Kim Sơn 

Sáng ngày 16/6, phóng viên Báo BVPL đã tiếp cận Trường mầm non Kim Sơn. Bà Đỗ Thị Khánh Vân- Hiệu trưởng, chủ cơ sở mầm non nói, mong được tiếp xúc với báo chí để được thông tin rõ ràng trên công luận; đồng thời chủ động cho phóng viên xem dữ liệu camera ghi lại hoạt động của lớp cháu H trong buổi sáng ngày 14/6, cho đến khi cháu được đưa tới bệnh viện vào 12 giờ trưa cùng ngày.

leftcenterrightdel
Hình ảnh camera: Sáng 14/6, cháu H ăn sáng bình thường 

 

leftcenterrightdel
Hình ảnh từ camera: Cháu H lấy gối ngủ.

Thông tin từ bà Vân cho biết: Trường mầm non Kim Sơn hoạt động từ năm 1997, diện tích mặt bằng 300 m2, có đầy đủ các bộ chuyên môn, được tập huấn nghiệp vụ theo quy định, trong đó có một y sĩ, chuyên theo dõi vấn đề sức khỏe của trẻ. Cơ sở hiện đang nuôi dạy 120 cháu, từ 18 tháng tuổi đến 6 tuổi, tổ chức ở 4 lớp học.

Các hoạt động trong khuôn viên của trường, trừ khu vệ sinh, đều được camera ghi lại.

Cũng theo bà Vân, buổi sáng ngày 14/6, cháu H được bố mẹ đưa đến lớp trong tình trạng sức khỏe bình thường. Cả buổi sáng, từ ăn sáng, ăn trưa, quá trình vui chơi và khi ngủ, cháu khá bình thường, trong đó buổi trưa ăn đến 2 tô cơm. Cháu cũng không bị té ngã.

Lúc 12 giờ trưa cùng ngày, sau khi thấy cháu H không ngủ sớm như mọi khi, bảo mẫu đã nhắc cháu H đi vệ sinh. Trước những biểu hiện bất thường như đi chậm, loạng choạng, da tái, ị ra quần, bảo mẫu đã gọi điện thông báo với gia đình cháu H, đề nghị phụ huynh đưa cháu về đi khám.

leftcenterrightdel
Khi nằm ngủ cháu H cũng khá bình thường, chỉ khác ngủ muộn hơn mọi khi 

Do cháu H bị nôn ói, các bảo mẫu không chờ phụ huynh, đã đưa cháu đến Phòng khám đa khoa khu vực số 5, Nha Trang để thăm khám. Tại đây, cháu H đã trả lời bác sĩ là có đau bụng và đau đầu. Bác sĩ cho rằng cháu bị hạ đường huyết nên nói cô giáo đi mua sữa cho cháu uống, nhưng cháu không uống, hất ra. Khi bố của cháu tới, cháu vẫn nhận ra bố mình.

leftcenterrightdel
Khi phát hiện cháu H ngủ muộn hơn mọi khi, bảo mẫu kiểm tra, hỏi cháu có muốn đi vệ sinh không. Cháu H nói có và dậy đi vệ sinh với biểu hiện đi chậm, loạng choạng...

Tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, phía Trường Mầm non Kim Sơn đã đề nghị bệnh viện thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Cũng theo bà Vân, bác sĩ trực tiếp thăm khám cho cháu H, nói, cháu có biểu hiện thiếu ô xy não.

leftcenterrightdel
Giờ ăn sáng tại lớp cháu H, sáng 16/6 

Quan sát của phóng viên, Cơ sở mầm non Kim Sơn khá khang trang, sạch sẽ, kết cấu 2 tầng. Sáng 16/6, Trường vẫn hoạt động, đón trẻ bình thường. Thông tin từ camera mà phóng viên ghi nhận cho thấy, biểu hiện của cháu H trong suốt buổi sáng ngày 14/6 khá bình thường.

leftcenterrightdel
Sáng 16/6 Trường Mầm non Kim Sơn vẫn hoạt động. Phụ huynh vẫn đưa con em đến học bình thường. 
leftcenterrightdel
Bà Đỗ Thị Khánh Vân- Hiệu trưởng, chủ cơ sở mầm non, trực tiếp đón các cháu ở cổng, từ phụ huynh .

Đây là trường hợp trẻ em bị tử vong thứ hai liên quan đến cơ sở giữ trẻ tại Nha Trang trong vòng 10 ngày qua.

Trước đó, sáng ngày 6/6, tại điểm giữ trẻ không phép thuộc thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, chủ cơ sở đã phát hiện bé Đỗ Duy Khang 2 tuổi, trú cùng thôn, trong tình trạng đầu chúi xuống xô nước trong nhà vệ sinh, cơ thể tím tái. Khi đưa cháu Khang tới Trạm y tế, các bác sĩ cho biết cháu đã  tử vong.

Nguyễn Huân