Xã hội ngày càng phát triển và đi cùng với đó là tình trạng giới trẻ quan hệ tình dục sớm, mang thai và phải bỏ học giữa chừng ngày càng nhiều. Đây là một thực trạng đáng báo động không chỉ đối với thế hệ trẻ mà còn đối với các bậc phụ huynh, nhà trường về vấn đề giáo dục giới tính cho các em.
 


Thiếu hiểu biết về giới tính

Cùng với xu hướng yêu sớm là hiện trạng trẻ có xu hướng dậy thì sớm nên nguy cơ bị xâm hại tình dục ngày càng lớn. Do đó, việc giáo dục giới tính (GDGT) sớm cho trẻ càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Việc trì hoãn hoặc chờ đợi trẻ lớn mới GDGT đồng nghĩa với việc đẩy trẻ đối mặt với những nguy cơ không lường hết được.

Em N.T.M., học sinh lớp 7 Trường THCS T.H, Nghệ An, bị ông cụ hàng xóm lạm dụng tình dục dẫn đến có thai. Tuy nhiên, H không biết là mình mang thai mà cứ nghĩ là mình béo lên và đến lúc sinh con thì H.buộc phải nghỉ học.

Trường hợp nữ sinh quen và yêu qua mạng cũng ngày càng phổ biến. Chát chít rồi sau vài lần được “cứu nét”, các bạn nữ dễ dàng bị dụ dỗ và rơi vào “bẫy” của những tên “yêu râu xanh”.

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng tải những tin như: 12 tuổi đã sinh con như bé T.H (Thanh Hóa), bé K. (Thái Bình),…đều phải làm mẹ ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”.

Sinh đẻ quá sớm khiến những “bà mẹ nhí” dễ gặp các tai biến như: sinh non, thai chết lưu, thai suy dinh dưỡng,... còn các em thì phải đối mặt với sự khắc nghiệt của dư luận, khiến nhiều em phải bỏ học.

Trách nhiệm của gia đình và nhà trường

Ths. Lan Hải nhấn mạnh, mục đích của GDGT là giáo dục nhân cách phù hợp với giới tính và lứa tuổi của mỗi cá nhân. Điều này song song với sự phát triển của con người nên cần được tiến hành khi đứa trẻ còn nhỏ để đạt mục tiêu xây dựng lối sống lành mạnh trong quan hệ giữa người khác giới, xây dựng quan hệ nhân văn và có trách nhiệm giữa hai giới.

Ở Mỹ, trẻ em được dạy về giới tính từ khi còn học mẫu giáo, các em được học qua hình vẽ, truyện tranh và được dạy rất kỹ bộ phận nào trên cơ thể mình, người khác có thể động chạm, còn nơi nào là tuyệt đối không. Nếu ai cố tình xâm phạm là vi phạm pháp luật và các bé sẽ được pháp luật bảo vệ. Đến Tiểu học và Trung học, các em sẽ được học môn GDGT để biết cách tự bảo vệ bản thân.

Trong khi ngành Giáo dục của Việt Nam đang băn khoăn việc có nên đưa GDGT vào nhà trường thì nhiều học sinh đã tự mình mày mò, khám phá. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì các em sẽ có những suy đoán lung tung hoặc dựa vào trí tưởng tượng sai lệch, dẫn tới hiểu sai về tình yêu, về giới tính.

Theo Thạc sĩ tâm lý giáo dục Phạm Phúc Thịnh, các cha mẹ nên “làm bạn với con” để hiểu được tâm tư con trẻ, những thay đổi tâm lý qua từng thời kỳ. Các ông bố, bà mẹ nên trang bị cho mình kiến thức về giới tính để có thể diễn giải một cách tế nhị cho các con hiểu. Đặt ra cho con nhiều tính huống và đưa cách giải quyết trong từng trường hợp, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.


N. Hiên