Đây là khẳng định của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) trong cuộc họp về phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẩn trương hoàn thiện, sớm ban hành quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ vào đầu tháng 5/2020. (ảnh:VGP) 

Cụ thể, Bộ cho biết, kỳ thi tốt nghiệp PTTH sẽ được thiết kế đề thi phù hợp; tổ chức giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình thi; công khai, minh bạch phổ điểm thi và phổ điểm học bạ để dư luận giám sát…Và các trường ĐH-CĐ có thể sử dụng kết quả kỳ thi làm căn cứ để xét tuyển đầu vào.

Những đối tượng đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước có thể tham dự kỳ thi năm nay (thí sinh tự do) để lấy kết quả xét tuyển đầu vào ĐH-CĐ.

Đồng thời cho biết, độ phân hoá của đề thi năm nay giảm bớt những "câu hỏi đánh đố" nhưng vẫn đảm bảo xếp loại được học sinh trung bình, khá, giỏi, xuất sắc và điểm thi vẫn chênh đến 0,25 điểm.

Bộ này cũng khẳng định các trường có quyền tuyển sinh dựa trên điểm học bạ, năng khiếu, điểm thi tốt nghiệp... và cũng như những năm trước, một số ít trường có các kỳ thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, các trường chỉ tổ chức những kỳ thi thêm nếu thật cần thiết, không làm khó cho học sinh.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT sẽ nhanh chóng rà soát lại, sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ phù hợp với quy định luật mới, theo tinh thần tự chủ nhưng không gây xáo trộn lớn; bảo đảm công khai, minh bạch để xã hội giám sát;…

Còn đại diện Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cho biết, nhiều trường đã tính đến phương án tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng nhưng rất phức tạp, không chỉ cho thí sinh mà cả các trường. Cho nên, nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn bảo đảm trung thực, khách quan như những năm trước, độ phân hoá dù có giảm nhưng vẫn đảm bảo độ chênh lệch 0,25 điểm thì đa số các trường vẫn coi đây là một căn cứ quan trọng xét tuyển, và công tác tuyển sinh không có gì thay đổi.

Ngoài ra, phương án công bố 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp của Bộ GD & ĐT là giải pháp căn cơ để tránh tình trạng học lệch nhưng đối với kỳ thi năm nay do thời gian quá gấp nên Hiệp hội cho rằng, cần xem xét phương án tiếp tục công bố các điểm môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Việc công bố 1 đầu điểm bài thi tổ hợp có thể thực hiện từ kỳ thi năm sau để các trường ĐH-CĐ có thời gian chuẩn bị cho phương án tuyển sinh mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện, sớm ban hành quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ vào đầu tháng 5/2020.

Cùng với đó, sớm công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để học sinh, phụ huynh, giáo viên yên tâm, không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn thi của học sinh; bảo đảm kỳ thi trung thực, an toàn, chất lượng; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét tuyển của các trường ĐH-CĐ.

 

Minh Nhật