Trước thực trạng đào tạo ngành Y tràn lan hiện nay, Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ GD-ĐT cần có quy định chặt chẽ khi mở ngành đào tạo nhân lực y tế.
 


Kiểm tra các cơ sở có đào tạo nhân lực y tế

Để có cơ sở đánh giá và tìm giải pháp cho các bất cập trong công tác đào tạo nhân lực y tế, trong giai đoạn trước mắt khi chưa có thông tư và các văn bản quản lý cần thiết, trong công văn, Bộ Y tế đề nghị Bộ GD-ĐT thành lập đoàn giám sát, kiểm tra liên Bộ để tiến hành giám sát, kiểm tra các cơ sở có đào tạo nhân lực y tế, đặc biệt đối với các trương ngoài công lập.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến cuối năm 2012, cả nước có 26 cơ sở đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học, 74 trường cao đẳng và 44 trường trung cấp và dạy nghề.

Tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện đổi mới giáo dục ĐH, về đào tạo nhân lực ngành y, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, tại hội nghị đào tạo nhân lực y tế đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương có ý chê trách Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế về việc thẩm định các trường đào tạo ngành y. Tôi nghĩ cả hai bộ cần phối hợp chặt chẽ để có một quy trình thẩm định nghiêm túc, thực chất nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Nếu cần thiết sẽ có văn bản quy định riêng đối với ngành y vì đây là ngành đào tạo đặc biệt – Bộ trưởng Luận nhấn mạnh.

Được biết, hiện Bộ GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra việc đào tạo khối ngành y dược. Nếu phát hiện trường nào không đủ điều kiện đào tạo sẽ kiên quyết đình chỉ, đóng cửa.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ GD-ĐT thu xếp buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trong tháng 9 này.
 

Theo Dân trí