Xuất phát từ bài toán “con cừu và tuổi thuyền trưởng” gây tranh cãi, cuộc đối thoại của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận và GS Nguyễn Lân Dũng xoay quanh chủ đề dạy trẻ cách tư duy độc lập.
 


GS Nguyễn Lân Dũng dẫn lời của thầy giáo Văn Như Cương: “Trừ những người làm toán ra, trong cuộc sống mỗi người không bao giờ dùng đến tích phân, vi phân, đạo hàm...”.

Theo GS Lân Dũng, học sinh Việt Nam đang bị “nhồi nhét” quá nhiều kiến thức không cần thiết theo khuôn mẫu. Chính vì vậy việc sửa đổi sách giáo khoa và cách thức giảng dạy là vô cùng cần thiết.

Lắng nghe ý kiến này, Bộ trưởng Luận đồng tình rằng hệ thống lượng kiến thức trong bộ sách giáo khoa hiện hành quá nặng và chú trọng lý thuyết, không phù hợp với năng lực và tư duy của học sinh.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định ngành giáo dục sẽ quyết tâm giảm tải chương trình sách giáo khoa trong thời gian tới. Đồng thời, đề thi đại học cũng sẽ được đổi mới theo hướng các câu hỏi, bài tập mở yêu cầu học sinh phải tư duy chứ không chỉ là học thuộc lòng.
 

Theo Vietnamnet

.