Việc làm này là để các trường phát huy đúng mục đích hoạt động, khả năng đào tạo của mình.
 


Giải thích cho sự chỉ đạo trên, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận, hiện nay, hệ thống giáo dục các trường từ Trung cấp lên ĐH ở nước ta không ổn định.

Các trường Trung cấp luôn ở trong tâm trạng là hoạt động được 3-5 năm là muốn xin lên thành CĐ. Các trường CĐ cũng cùng tâm trạng là sau một thời gian hoạt động là muốn “nhảy” lên ĐH. Còn các trường ĐH thì “nhấp nhổm” muốn xin đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Thực tế trên đã dẫn đến tình trạng mất cân đối trong đào tạo nguồn nhân lực, ngành nghề cho xã hội khiến ngành GD khó kiểm soát chất lượng hoạt động của các trường.

Các trường Trung cấp, CĐ, ĐH có nhiệm vụ, sứ mệnh, vinh quang và thách thức khác nhau. Vì vậy, việc Bộ GD-ĐT sẽ không nhận hồ sơ xin nâng cấp hệ đào tạo của các trường là để các trường phát huy đúng mục đích hoạt động, khả năng đào tạo của mình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng cho biết, việc xin nâng cấp hệ đào tạo của trường học chỉ đặt ra trong bối cảnh đòi hỏi khách quan của nhu cầu xã hội và từ phía các Bộ, ngành, địa phương.

Song song với việc từ chối xin nâng cấp hệ đào tạo của trường học, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thành lập trường và đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH, CĐ.

Để đảm bảo chất lượng giáo dục các trường ĐH, CĐ, Bộ sẽ siết chặt việc liên kết đào tạo, tuyển sinh, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, mở ngành đào tạo, cấp phát văn bằng.

Trong năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục ĐH đi đôi với hoàn thiện cơ chế công khai, minh bạch, đảm bảo sự giám sát của cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân.

Nhằm đánh giá thực chất quá trình hoạt động của các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để triển khai đồng bộ và hiệu quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; rà soát và hoàn thiện các bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ đối với công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, từng bước xây dựng văn hoá chất lượng trong các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ./.
 

Theo VOV online