Khi tình trạng bạo lực học đường trở thành nỗi ám ảnh, lo sợ của nhiều học sinh thì điều quan trọng nhất với các em cần là làm sao để tránh bị bạo lực học đường và cả việc để mình không trở thành người đi bắt nạt.
 
 
Trước hết, gia đình cần bỏ ngay quan niệm áp đặt con ngoan là nhất nhất cái gì cũng phải biết nghe lời. Từ trong gia đình như vậy, khi ra ngoài, trẻ cũng không dám nói lên ý kiến của mình. Khi đó, trẻ sẽ không biết cách phản kháng, không biết phản ứng khi bị bắt nạt.
 
Bên trong trẻ có sức mạnh rất lớn, bố mẹ cần xây dựng cho con sự tự tin, bản lĩnh sống. Trước hết bằng việc việc lắng nghe những ý kiến, lập trường của trẻ, kể cả những ý kiến trái chiều.
 
Một khi thể hiện được chính kiến của mình, ý thức về bản thân của trẻ rất cao cũng là cơ hội để bố mẹ nắm rõ hơn về những vấn đề con gặp phải. Còn một khi đứa trẻ không được nói, không được bày tỏ ý kiến thì việc hy vọng các em làm được gì đó để bảo vệ bản thân là điều rất khó.
 
Hãy giúp con tin vào chính bản thân mình, biết chia sẻ, biết lên tiếng… là một cách bảo vệ bản thân tốt nhất. Nếu như có các lớp tập huấn kỹ năng bảo vệ bản thân, hãy tạo điều kiện cho con tham gia.
 
Sống tôn trọng mình và người khác
 
Bác sĩ, chuyên gia tâm lý Lan Hải chia sẻ chúng ta đang có “lỗ hổng” lớn trong việc việc giáo dục học sinh quý trọng bản thân, quý trọng người khác và sống phù hợp với giới tính của mình, giáo dục tình bằng hữu… Các em không biết học những điều này ở đâu nên không biết yêu thương, trân trọng chính bản thân mình và cũng không biết tôn trọng người khác.
 
Ngay từ nhỏ, các em phải được giáo dục sự khác biệt của bản thân, coi trọng, yêu thương, tôn trọng bản thân và tôn trọng sự khác biệt của người khác. Chỉ khi được giáo dục về tình yêu thương, những giá trị nhân bản và giá trị con người, các em mới không dễ dàng để người khác làm tổn thương mình cũng như có hành vi làm hại, làm đau người khác.
 
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến nhìn nhận, bắt nạt trong trường học xảy ra phổ biến ở nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa và ngày càng gia tăng, phổ biến. Không nên xem hiện tượng này thuần túy như một "vấn đề về đạo đức", cũng không thể ảo tưởng có thể làm điều gì đó để con em chúng ta trở nên tốt "đến mức mất hẳn hiện tượng này"...
 
Quan trọng là có những chiến lược dự phòng và can thiệp hiệu quả, nhằm ít nhất có thể kiểm soát các yếu tố nguy cơ, gia tăng khả năng bảo vệ của cá nhân học sinh và giảm thiểu những tác hại của hiện tượng bắt nạt khi chúng xảy ra.
 
Theo Dân trí
.