Đại học Cambridge đã đưa ra kết luận, trẻ em sẽ khó ý thức đầy đủ nếu không được trang bị từ sớm những kỹ năng tài chính như kiếm tiền, tiêu tiền, tiết kiệm và quyên góp.

 

Thói quen sử dụng tiền định hình từ khi trẻ lên 7 tuổi. Nguồn: Internet
Thói quen sử dụng tiền định hình từ khi trẻ lên 7 tuổi. Nguồn: Internet
 
Được biết, thói quen sử dụng tiền đã định hình ngay từ khi trẻ lên 7 tuổi. Tuy nhiên, các bé lại khó ý thức đầy đủ nếu không được dạy sớm 4 kỹ năng cơ bản là kiếm tiền, tiêu tiền, tiết kiệm và quyên góp. Đây có thể nói là bộ tứ quan trọng, giúp bé tiếp cận lĩnh vực tài chính cũng như có nền tảng phát triển thói quen quản lý tiền thông minh.
 
Trên thực tế, trẻ nhỏ thường chưa thể nhận thức giá trị của đồng tiền và chưa có thói quen chi tiêu hợp lý, bởi các bé dễ dàng có nó từ những khoản lì xì, cha mẹ cho, ông bà thưởng… 
 
Theo khảo sát của Prudential về mức độ hiểu biết tài chính của trẻ em  năm 2011, 41% trẻ em châu Á có thói quen tiết kiệm, nhưng phần lớn các bé không hiểu lợi ích thực sự của hành động này mà chỉ tiết kiệm theo đề nghị của cha mẹ. 
 
Thói quen ghi chép, theo dõi các khoản chi tiêu càng xa lạ với các bé. Đặc biệt, quyên góp là một hoạt động ý nghĩa, nhân văn, giúp các con học cách sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn nhưng cha mẹ thường vô tình bỏ qua khi giáo dục trẻ.
 
Ngoài, ra, trẻ được giáo dục tích cực về 4 kỹ năng cơ bản trên sẽ hiểu giá trị của đồng tiền, biết cách tiết kiệm, chi tiêu thông minh và sẻ chia khi cần. Qua đó, quỹ Prudence đã cho ra đời mô hình giáo dục tài chính Cha-Ching dành cho trẻ em châu Á.

 

Kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền và quyên góp là 4 kỹ năng tài chính quan trọng cho trẻ. Nguồn: Internet
Kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền và quyên góp là những kỹ năng tài chính quan trọng cho trẻ. Nguồn: Internet
 
Bà Nicole Ngeow, Giám đốc Dự án khu vực Châu Á, Quỹ Prudence cho biết, với mô-tuýp mới, Cha-Ching đã thành công trong việc định hướng các bé 7-12 tuổi hình thành các thói quen quản lý tài chính thông minh. Sau khi thu hút hơn 250.000 trẻ trong khu vực, chương trình này từng bước nhân rộng tại Việt Nam. Đó là những chuỗi hoạt động “học mà chơi, chơi mà học”, như chương trình truyền hình giải trí giáo dục Heo Đất, Trung tâm Tài chính Cha-Ching tích hợp tại Vietopia, TP HCM và KizCiti, Hà Nội, hay loạt phim hoạt hình, ca nhạc trên kênh Youtube Cha-Ching...
 
Trung tâm tài chính Cha-Ching ở Vietopia (TP HCM) và KizCiti (Hà Nội) cũng mang đến nhiều trò chơi tương tác thực tế, tạo điều kiện cho trẻ tự thực hiện các giao dịch mua bán, đấu giá… 
 
Thùy Hương (t/h)