Thông tin được đưa ra chiều 18/8, tại hội thảo “Đề án thí điểm mô hình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP.HCM năm học 2014 - 2015”. Nếu được thông qua, đề án này sẽ cần 4.000 tỷ đồng để thực hiện.
 


Một đại biểu khác đặt vấn đề, việc sử dụng máy tính bảng quá sớm liệu có ảnh hưởng đến thị lực trẻ. Nếu triển khai cần phải có lộ trình cụ thể hơn để phụ huynh nắm bắt, bây giờ đã bước vào năm học mới nếu triển khai ngày từ đầu sẽ không kịp vì nầy nếu thí điểm nên dời sang học kì II của năm học hoặc sang năm học 2015-2016…

Một số ý kiến khác băn khoăn, dự án hiện đại hóa trường học cần có đầu tư lớn, đơn cử như máy tính bảng để tích hợp SGK điện tử có giá thành tối thiểu khoảng 5 triệu/máy, nếu sử dụng ngân sách nhà nước sẽ là gánh nặng cho ngân sách, quá sức của chính phủ vì vậy cần được xã hội hóa, nhưng việc xã hội hóa không dễ. Thành phố cần nghiên cứu chính sách để có thể huy động các lực lượng như các tổ chức, cá nhân có đầu tư triển khai kinh doanh trên địa bàn thành phố đóng góp hỗ trợ, bố trí ngân sách để thực hiện. Trong đó thiết bị của thầy cô giáo và thiết bị dùng chung cho trường lớp, hỗ trợ học sinh nghèo là từ kinh phí của thành phố.

Ông Hà Hữu Phúc, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đề xuất: Cần làm rõ thêm nhiều nội dung tại sao lại thí điểm SGK điện tử cho bậc tiểu học lớp 1, 2, 3 mà không áp dụng cho các bậc học khác?

Nếu chỉ triển khai từ lớp 1 đến lớp 3 sau học xong, lên lớp 4 các em có bị hụt hẫng khi quay trở lại học SGK thường không?

Mặt khác, cần lưu ý nếu là thí điểm có thể thành công, hoặc không thành công, cần phải có nhiều buổi hội thảo để lấy ý kiến thật hoàn chỉnh để có được một đề án cụ thể, chi tiết trước khi triển khai.
 

Theo Vietnamnet

.