Ngày 8/4, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xử lý trách nhiệm người đứng đầu 4 đơn vị chủ rừng để xảy ra lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật với mức độ vi phạm lớn.

leftcenterrightdel
 Xử lý trách nhiệm nhiều đơn vị chủ rừng để xảy ra lấn chiếm đất rừng mức độ lớn.

Theo đó, căn cứ đề xuất xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với 4 đơn vị chủ rừng được dựa trên cơ sở đánh giá về số vụ vi phạm nổi cộm; diện tích, khối lượng lâm sản thiệt hại lớn; số vụ không xác định được đối tượng vi phạm trên tổng số vụ vi phạm.

Theo báo cáo, năm 2020, tỉnh Lâm Đồng xảy ra 680 vụ vi phạm về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó, 351 vụ đã phát hiện được đối tượng vi phạm, 329 vụ chưa xác định được đối tượng vi phạm. Diện tích rừng bị thiệt hại là 45,6ha, với gần 2.500m3 lâm sản. Lực lượng chức năng đã xử lý hình sự 34 vụ với hàng chục đối tượng có liên quan.

3 tháng đầu năm 2021, tỉnh Lâm Đồng xảy ra 152 vụ, trong đó 75 vụ đã xác định được đối tượng, gây thiệt hại hơn 10ha rừng với trên 1.000m3 lâm sản. So với cùng kỳ, số vụ vi phạm tăng 12%, thiệt hại về lâm sản tăng 121%.

Ông Ngô Văn Ninh, Chánh văn phòng HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ kiên quyết xử lý, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra mất rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và phát triển rừng./.

Phương Thảo