Nhiều cổng làng mới xây, hầu hết các ngõ xóm đã được ghi biển báo không kém gì thành phố... Mấy ngày qua cơn mưa rào cuối hạ đã làm trôi lớp bụi trên những mái nhà lợp ngói, nhiều vườn cam, bưởi... được chuyển đổi cơ cấu cây trồng đang đâm chồi nảy lộc đã góp phần cho Hoằng Xuân thêm đẹp.

leftcenterrightdel

Cổng làng do xã hội hóa góp phần khang trang, xây dựng NTM nâng cao 

Ông Trịnh Xuân Hoàn, Chủ tịch UBND xã cho biết: năm 2019, xã Hoằng Xuân và  Hoằng Khánh được sáp nhập lại, lấy tên là xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa. Từ năm 2020 đến nay Đảng ủy xã Hoằng Xuân đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tổ chức sản xuất nông nghiệp, chỉ đạo phát triển giáo dục của xã giai đoạn 2020 - 2021, định hướng đến 2025; Xây dựng xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; thành lập các Tiểu ban chỉ đạo xây dựng NTM mới nâng cao.
leftcenterrightdel
Đường vào xã Hoằng Xuân 
Theo đó, Hội đồng nhân dân xã đã có Nghị quyết Ban hành chính sách hỗ trợ các làng xây dựng cơ sở vật chất phúc lợi thực hiện chương trình xây dựng xã NTM nâng cao năm 2020, với mức hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng, 50% kinh phí xây dựng rãnh thoát nước khu dân cư, 10 triệu đồng/01 cổng chào thôn, 150 triệu/thôn (xây dựng thôn kiểu mẫu) từ nguồn Ngân sách xã.

Từ chính sách kích cầu và huy động ngoại, nội lực Hoằng Xuân có tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM hơn 69.991 tỷ đồng, trong đó: ngân sách tỉnh cấp là  13.23 tỷ đồng (chiếm 18,90%); Ngân sách huyện cấp 14.55 tỷ đồng (chiếm  20,78%); Ngân sách xã 36.301 tỷ đồng (Chiếm 51,86 %); Nhân dân đóng góp được 5.41 tỷ đồng (chiếm 7,73%); Nguồn huy động khác là 0.5 tỷ đồng (chiếm 0,71% )

leftcenterrightdel

Vườn cây ăn quả do chuyển đổi cơ cấu cây trồng 

Theo quy định, xây dựng NTM nâng cao phải đạt 15/15 tiêu chí. Để về đích, Đảng bộ đã có nghị quyết về phát triển kinh tế. Theo đó, chính quyền đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết, chuỗi giá trị, cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, duy trì, mở rộng các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thu hút vốn đầu tư, tạo việc làm từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động, vận động thành lập doanh nghiệp.

Kết quả, năm 2015 thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm; đến năm 2020 đạt trên 53 triệu đồng/người/năm, tốc độ tăng trưởng đạt 12,4%; tổng giá trị sản xuất đạt 413.118 triệu đồng (trong đó: Nông lâm thủy sản 27%; Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 41%; Dịch vụ thương mại, thu nhập khác 32%).

leftcenterrightdel
Ngõ vào thôn Tân Khánh 
Hiện Hoằng Xuân có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 3,74 % còn 1,26 %;  người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 95%; Hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và có hiệu quả. Xã có mô hình liên kết sản  xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch... của địa phương. 100% diện tích được áp dụng khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào sản xuất. Công tác phòng, chống thiên tai đảm bảo các nội dung. 98,74% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng…

Tuy nhiên, Hoằng Xuân vẫn có một số tiêu chí Đảng bộ và nhân dân trong xã cần cố gắng hoàn thành mới mong về đích xây dựng NTM nâng cao: Ví dụ như: về cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội hiện mới đạt 92%, nhiều trục đường thôn và đường liên thôn…chưa đạt tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, theo quy định, có ít nhất 30% vườn hộ có hệ thống tưới, tiêu khoa học hoặc có áp dụng một trong các ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến khác vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến, xã cũng chưa đạt tiêu chí, cơ sở vật chất văn hóa Hoằng Xuân mới đạt 78,8%....

leftcenterrightdel
 Góc nhỏ nông thôn mới xã Hoằng Xuân
Về một số hạn chế và nguyên nhân những vấn đề chưa đạt nêu trên, Đảng bộ và nhân dân trong xã cần rút kinh nghiệm sâu sắc sau 1 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao. Ông Hoàn cho rằng: một bộ phận nhỏ cán bộ, Đảng viên và nhân dân còn có tư tưởng “xây dựng NTM nâng cao là nhà nước đầu tư”, hài lòng với kết quả đã đạt được trong xây dựng Nông thôn mới. Hơn nữa, nguồn thu ngân sách địa phương hạn chế, từ đó nguồn vốn đầu tư cho các hạ tầng cơ sở khó khăn, trong khi đó huy động sức đóng góp của Nhân dân phải đảm bảo phù hợp với thu nhập và đời sống dân sinh, đúng quy định của pháp luật.

Tin rằng, phát huy truyền thống của một huyện hiếu học, nhân dân xã Hoằng Xuân hiện có nhân khẩu tăng gấp 2 lần do sáp nhập. Hiện, đường làng, ngõ xóm đang dần đô thị hóa cho thấy “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và như vậy, việc về đích xây dựng NTM nâng cao đang trong tầm tay của Đảng bộ và nhân dân xã Hoằng Xuân.

Phạm Ngọc