Chiều 14/10, liên quan đến vụ nước sinh hoạt - nước sạch Sông Đà bốc mùi khó chịu, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, cùng ngày Trung tâm tiếp tục tiến hành lấy 10 mẫu nước để đem đi phân tích, xét nghiệm.

Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, các mẫu nước này được lấy từ nước đầu nguồn, nước tại nhà máy, nước thành phẩm và tại một số hộ dân cư tại 2 quận Thanh Xuân và Hoàng Mai. Với các mẫu trên, có nhiều chỉ tiêu xét nghiệm nên kết quả không thể nhanh được, và trung tâm sẽ cố gắng để đưa ra kết quả xét nghiệm sớm nhất.

leftcenterrightdel
Trong khi chờ các cơ quan chức năng Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm nước thì nhiều hộ dân ở chung cư vẫn phải dùng xô, chậu vận chuyển nước lên nhà bằng thang máy
Trước đó, ngày 11/10, sau khi người dân phản ánh về nước sinh hoạt do Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp cho nhiều khu dân cư trên địa bàn Hà Nội có mùi lạ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lấy các mẫu nước tại đầu nguồn nơi nước sông Đà đấu nối với hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho dân, lấy mẫu trực tiếp tại khu dân cư - nơi người dân phản ánh nước sinh hoạt có mùi khác lạ. Mỗi điểm lấy 2 - 3 mẫu nước, đem xét nghiệm các chỉ tiêu về chất lượng (bao gồm chỉ tiêu hóa, lý và vi sinh vật).

Tuy nhiên, đến nay, các kết quả xét nghiệm, phân tích mẫu nước trên vẫn chưa được cơ quan chức năng Hà Nội công bố.

leftcenterrightdel
Vụ đổ trộm dầu thải khiến nước ở suối Trâm rất đen
Như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, những ngày qua, tại khu vực các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, người dân phát hiện nước sinh hoạt bốc mùi khó chịu. Đây là nước do Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà sử dụng nước mặt Sông Đà là đầu vào sản xuất nước sinh hoạt để cung cấp cho người dân.

Cũng trong ngày, sáng 14/1, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, theo thông tin của Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Hòa Bình, trước đó Sở này nhận được phản ánh về việc một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8/10.

Con suối này có hướng chảy vào khu vực nhà máy nước sạch sông Đà. Trong đêm này, khu vực có mưa to nên dầu tràn ra suối Trâm, lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Sau đó, công nhân nhà máy phát hiện dầu trên kênh, huy động người đến vớt dầu. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, dầu loang đã được thu gom cơ bản tại khu vực đầu nguồn nước sạch sông Đà.

leftcenterrightdel
Bùn, rác trên suối Trâm lẫn dầu thải đặc quánh
Tuy nhiên, những hình ảnh được phóng viên ghi lại trong sáng 14/10 thì hoàn toàn khác. Nước ở suối Trâm nơi chảy ra khu vực kênh dẫn nước vào nhà máy nước Sông Đà vẫn còn đen, đặc biệt là bùn và rác trên suối dầu thải vẫn còn đặc quánh.
N.Minh