Chiều ngày 20/11, Trường Tiểu học, THCS&THPT Ischool Nha Trang (Trường Ischool Nha Trang) cho biết, trưa cùng ngày, một em học sinh là LEE ZHE XUAN  (SN 2016), trú xã Xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang đã tử vong sau khi bị ngộ độc thực phẩm.

“Đây là một việc rất đau lòng trong suốt 12 năm hoạt động của nhà trường. Tôi muốn gửi đến các học sinh, quý phụ huynh, các đồng nghiệp những tâm tư của một người đã dành cả đời cho giáo dục. Cả trường đã dành nhiều ngày và đêm để làm việc liên tục với Ban Giám đốc các bệnh viện, Trưởng khoa và y bác sĩ để xác định từng trường hợp bệnh nhân, các giải pháp điều trị dựa trên đánh giá chuyên môn để theo dõi và chăm sóc các con… Một lần nữa, tôi thật sự xin lỗi và chia buồn sâu sắc đến gia đình. Cầu mong lớn nhất của đời tôi lúc này là bình an cho tất cả các con, các thầy cô giáo và tất cả chúng ta.”, thông báo của Hiệu trưởng Trường Ischool Nha Trang viết.

Liên quan đến vụ việc, báo cáo của Trung tâm Y tế TP Nha Trang sáng 18/11 cho biết, sau bữa trưa ngày 17/11 của 930 học sinh bán trú (thông cáo của Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 20/11 là 880 học sinh) tại Trường Ischool Nha Trang (gồm các món cơm gà, sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh xương, dưa leo và bữa ăn xế (món bánh ngọt Paparoti), vào đầu giờ chiều cùng ngày, rất nhiều học sinh từ 7-16 tuổi có biểu hiện bị ngộ độc với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt...

Thời điểm 9h30’ ngày 18/11, có 148 trường hợp bị ngộ độc được điều trị tại các bệnh viện địa phương (Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa cùng ngày cho biết, có 257 học sinh đang được theo dõi, điều trị tại các bệnh viện ở Nha Trang).

Đến 11h ngày 20/11, báo cáo nhanh của Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, có 600 trường hợp đã được các cơ sở y tế tiếp nhận. Hiện còn 266 ca đang được điều trị, bao gồm 21 trường hợp bị nặng.

leftcenterrightdel
 Có 600 học sinh đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Ảnh: XN.

Trả lời báo chí, Hiệu trưởng nhà trường Phạm Hữu Bình cho biết, suất cơm trưa của học sinh được trường ký hợp đồng với một cơ sở bên ngoài. Các mẫu thức ăn vẫn được lưu giữ, trường sẽ bàn giao cho các đơn vị chuyên môn ngành y tế để kiểm tra, làm rõ

Về trường hợp tử vong, báo cáo cho biết, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện 22-12 lúc 1h32’ ngày 18/11. Tình trạng lúc vào: Nôn ói nhiều, mệt, đau bụng. Chẩn đoán lúc vào: Viêm dạ dày ruột cấp + hạ K máu. Bệnh viện xử trí kháng sinh, bù dịch, điện giải.

Chiều tối ngày 19/11, bệnh nhân mệt, lơ mơ, co giật, tím, ngưng tim. Hồi sức có tim chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh. Chẩn đoán lúc chuyển tuyến: Sốc nhiễm trùng/ ngộ độc thực phẩm

leftcenterrightdel
 Hiện còn 266 ca đang được điều trị, bao gồm 21 trường hợp bị nặng. Ảnh: XN.

Đến 17h46’, bệnh nhi được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.  Tình trạng vào viện: Lơ mơ, da trắng bệch, tụt HA 80/60mmHg, tim nhanh 180 lần/phút, tăng trương lực cơ toàn thân, co giật, khó thở. Chuyển hồi sức Nhi theo dõi, xử trí. Xử trí tại Hồi sức Nhi: An thần, thở máy, dịch truyền, kháng sinh, vận mạch.

Đến 6h40’ ngày 20/11, trẻ li bì, sốt 39 độ, huyết áp và nhịp tim phụ thuộc vận mạch, thở máy ống nội khí quản, dấu hiệu suy đa phủ tạng, đang dùng 3 loại kháng sinh. Có chỉ định chuyển viện thành phố Hồ Chí Minh.

Lúc 8h30’ chuyển tuyến Nhi đồng 2 thành phố Hồ Chí Minh. Tình trạng lúc chuyển: Trẻ li bì, sốt 39 độ, huyết áp 80/60mmHg, nhịp tim 180l/p, phụ thuộc vận mạch, thở máy ống nội khí quản. Thuốc: TIEMAM, Ciprobay. Dobutamin, Noradrenalin, adrenlin, dịch truyền, an thần.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân với số tiền 21 triệu đồng; Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động đến nhà học sinh, an ủi, động viên phụ huynh và giúp đỡ gia đình lo các thủ tục cuối cùng cho cháu. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xử lý người nước ngoài tử vong trên địa bàn tỉnh đúng quy định hiện hành.

Thông cáo báo chí cũng cho biết, hiện chưa có kết quả phân tích các mẫu thức ăn được lưu tại Trường Ischool Nha Trang đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17/11.

Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang đã tiến hành tổng vệ sinh các khu vực trong trường, đặc biệt là khu vực bếp ăn; tiến hành khử khuẩn bằng dung dịch Chloramin B.

V.H