Vét sạch tài sản để xuất ngoại

Thời gian qua, không ít hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Nông đã bị kẻ xấu xúi giục, lừa phỉnh bán hết đất đai, nhà cửa, ruộng vườn đi theo ảo vọng về một cuộc sống sung sướng, việc nhẹ lượng cao ở nơi đất khách quê người. Thế nhưng, sau khi xuất ngoại không chỉ vỡ mộng, mất hết tài sản mà còn gian nan trên hành trình trở về quê hương.

leftcenterrightdel
 Gia đình ông Long vui mừng khi vợ chồng anh Vương Văn Cường và chị Sùng Thị Sía cùng 4 người cháu may mắn trở về.

Một trong những trường hợp nói trên là vợ chồng anh Vương Văn Cường (SN 1996) và chị Sùng Thị Sía (SN 1999, cùng trú tại xã Đắk Drông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Anh Cường cho biết, khoảng tháng 6/2023, anh và bố là ông Vương Văn Long thông qua mạng xã hội Facebook, có một đối tượng người Việt Nam đang ở Bangkok, Thái Lan kết bạn làm quen.

Qua các lần nói chuyện, người này cho biết bên Thái Lan có nhiều việc làm, làm ăn dễ dàng và vẽ ra viễn cảnh việc nhẹ, lương cao, nhanh chóng làm giàu ở nước ngoài và nếu ở lâu sẽ được đi định cư ở nước thứ ba.

Tin vào những lời đường mật, anh Cường và bố của mình đã bán hết nhà cửa tài sản, ruộng, vườn được gần 1,2 tỉ đồng. Đến tháng 11/2023, gia đình anh Cường gồm 12 người cả già lẫn trẻ em (trong đó có vợ đang mang bầu) đã thuê xe ra tỉnh Hà Tĩnh rồi làm các thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan.

Sự thật phũ phàng

Khi tới Thủ đô Băng Cốc, nhiều người như bố con ông Long thật sự vỡ mộng. Không như những lời đường mật mà các đối tượng thường nói về cuộc sống giàu sang ở nơi đất khách quê người, các đối tượng đưa gia đình anh Cường đi thuê phòng trọ chật chội, hôi hám, gần như bị giam lỏng trong phòng. Cứ 3 ngày mới được đi chợ 1 lần và phải hết sức kín đáo. Nếu không, sẽ bị Cảnh sát phát hiện, bắt giữ và phạt tiền.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an huyện Cư Jút trao tặng các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình ông Long.

Không có công ăn việc làm, số tiền bán nhà, tài sản của gia đình anh Cường cũng hết và bị các đối tượng bỏ rơi.

“Cuộc sống bên đó khổ cực lắm, không như lời các đối tượng nói, không có tiền không có việc làm, sống như bị giam lỏng. Mong mọi người đừng bao giờ bị mắc lừa như chúng tôi. Những ai lỡ bị lừa sang bên Thái Lan rồi thì hãy quay về Việt Nam đoàn tụ gia đình, bà con, chính quyền và lực lượng Công an luôn bên cạnh giúp đỡ, động viên mình chứ không ai bắt mình cả...” - anh Vương Văn Phình (con trai thứ 2 của ông Long) kể.

Nhớ nhà, nhớ quê hương, gia đình và không chịu được cảnh khổ cực, đầu năm 2024, gia đình ông Long quyết định trở về quê hương. Tuy nhiên, 6 người trong gia đình của anh Vương Văn Cường vẫn phải ở lại Thái Lan vì khi đi chị Sùng Thị Sía mang bầu và sinh con tại Thái Lan nên cháu bé không được làm các thủ tục giấy tờ tùy thân. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an và chính quyền địa phương nắm bắt tình hình để hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho bố con ông Vương Văn Long. 

Mới đây, vợ chồng anh Vương Văn Cường và chị Sùng Thị Sía cùng 4 người con đã trở về quê hương trong niềm vui, phấn khởi của người thân, gia đình và sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp, chính quyền và lực lượng Công an.

“Khi trở về quê hương với 2 bàn tay trắng, cơm không có ăn, nhà không có ở nhưng gia đình chúng tôi nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, nhất là lực lượng Công an và người thân. Mọi người đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm và cho mượn nhà để ở, giúp gia đình tôi từng bước ổn định cuộc sống. Gia đình tôi vô cùng biết ơn lực lượng Công an, chính quyền địa phương và làng xóm đã cưu mang, giúp đỡ....” - chị Sùng Thị Sía cho hay.

Cơ quan chức năng cho biết, trên địa bàn huyện Cư Jút có hộ gia đình nhà ông Long gồm 13 người tự nguyện từ Thái Lan trở về. Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều người không may mắn được trở về quê hương như những trường hợp trên. Các nạn nhân đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời dụ dỗ, lừa phỉnh của các đối tượng xấu để tránh rơi vào “bẫy lừa”, tiền mất, tật mang./.

Nguyễn Chính