Hôm qua 7/9, đập bờ bao hồ chứa chất thải rắn của Nhà máy DAP số 2 Lào Cai (ở khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng) bị vỡ khiến khoảng 45.000 m3 nước và chất thải tràn ra môi trường.

Sáng nay 8/9/2018, trao đổi với PV báo BVPL về công tác xử lý sự cố vụ vỡ đập chứa chất thải của nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 qua điện thoại, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai -  Lê Ngọc Hưngcho biết: "Công tác xử lý trước mắt là tập trung ngăn chặn phần đập bị vỡ để không cho nước rò rỉ ra nữa. Còn tại cửa suối trước khi đổ ra sông thì chúng tôi đã huy động lượng lớn vôi bột để đổ xuống làm dung hòa axit trước khi nước kịp chảy ra sông Hồng.”

leftcenterrightdel
Chất thải tràn vào nhà dân 

Sự việc  xảy ra đã khiến hàng nghìn mét khối nước đã tràn ra ngoài môi trường gây thiệt hại nặng nề cho những người dân địa phương. Khi người dân vừa nhận được tin báo từ phía nhà máy thì gần như chỉ kịp hô hào nhau chạy thoát thân. Rất may chưa xảy ra thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản cùng gia súc, gia cầm bị dòng nước lớn cuốn phăng.

 Theo thống kê ban đầu, có 15 nhà dân ở tổ 7, thị trấn Tằng Loỏng và thôn Phú Hà, xã Phú Nhuận, đều của huyện Bảo Thắng bị ảnh hưởng. Trong đó, có hai nhà dân bị sập đổ, cuốn trôi toàn bộ tài sản (thiệt hại riêng đối với hai hộ dân này hàng trăm triệu đồng).

Tại vị trí bờ đập, vết vỡ kéo dài khoảng 40m, ước tính đã có trên 45.000 mét khối nước từ bãi thải tràn ra môi trường. Điều đáng nói là trong số nước tràn ra môi trường có chứa một lượng lớn acid nên rất nguy hại.

Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai khẳng định với phóng viên báo BVPL: “Chúng tôi sẽ cố gắng 24/24 để giải quyết triệt để sự cố cho người dân yên tâm".

leftcenterrightdel
 Sử dụng lượng lớn vôi bột để đổ xuống làm dung hòa axit

Trước đó trao đổi, ông Trần Ngọc Oanh - Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng đã xác nhận:  “Vụ vỡ đập không gây thiệt hại về người nhưng một số khu vực nhà dân bị nước dâng cao gây ngập lụt. Ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã có mặt tại hiện trường cùng các cơ quan chức năng xử lý vụ việc. Hiện tại cúng tôi đang rửa đường, rắc vôi bột để xử lý, còn bãi thải này chất độc như thế nào thì phải đợi cơ quan chức năng xử lý”, ông Oanh nói.

Theo người dân phản ánh, trước khi xảy ra sự cố vỡ đập, nước thải của nhà máy DAP 2 nhiều lần rò rỉ gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Được biết, mới trước đó, vào ngày 18/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cao vừa ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần DAP số 2 số tiền 150 triệu đồng, vì không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường tại bãi thải GYP. Tỉnh Lào Cai cũng cảnh báo nguy cơ từ bãi thải trước tình hình mưa lớn hoặc mưa kéo dài, tuy nhiên thực tế sự việc vẫn cứ xảy ra.

Công ty DAP số 2 thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) thành lập năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phân bón và hóa chất. Ngoài ra DAP số 2 được phép hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho ngành phân bón và hóa chất; kinh doanh bất động sản và cho thuê văn phòng.

Trên website công ty, DAP số 2 giới thiệu họ là nhà máy thứ hai tại Việt Nam sản xuất phân bón DAP - loại phân bón phức hợp chứa hai thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cho cây trồng là đạm (Nitơ) và lân (P2O5). Quá trình sản xuất, doanh nghiệp này đã đầu tư dây chuyền công nghệ và các thiết bị xuất xứ từ các nước thuộc nhóm tiên tiến trên thế giới (EU, G7)…

Xuân Hưng