Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian qua Công an huyện Tuần Giáo (Điện Biên) đã triển khai thực hiện hiệu quả việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; góp phần đưa huyện nhà trở thành một trong những đơn vị hoàn thành công tác thu thập dữ liệu thông tin dân cư sớm trong toàn tỉnh.

Hiện tại Công an huyện Tuần Giáo đang đẩy mạnh kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư nhằm đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác trước khi cập nhật vào CSDLQG về dân cư.

Công an huyện Tuần Giáo đã huy động hơn 65 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tập trung kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính, các cơ sở dữ liệu liên quan đến công tác quản lý dân cư trên địa bàn, tập trung phúc tra toàn bộ phiếu thu thập thông tin dân cư.

Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã cử các đồng chí trực tiếp phối hợp, hỗ trợ với đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện để tiến hành kiểm tra, phúc tra 100% phiếu thu thập thông tin dân cư ở 19 xã, thị trấn.

leftcenterrightdel
Công an các xã, thị trấn phối hợp cùng với các cán bộ đội Cảnh sát QLHC về TTXH tiến hành phúc tra, kiểm tra các phiếu thông tin với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao.
 
leftcenterrightdel
Các CBCS trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, xác minh thông tin công dân để giảm tỉ lệ sai sót.

Trong quá trình kiểm tra gặp không ít khó khăn nguyên nhân do trình độ dân trí thấp; tài liệu liên quan đến thông tin cá nhân không được lưu giữ (có trường hợp không có tài liệu chứng minh thông tin cá nhân); việc kê khai thông tin không được đồng nhất, cùng một con người, mỗi tài liệu lại có thông tin khác nhau.

Do đặc thù vùng miền dân tộc, thông tin cá nhân mỗi thời kỳ lại khác nhau, người đàn ông dân tộc Mông lúc còn nhỏ đều có tên đệm là A, khi trưởng thành lấy vợ lại được bố vợ đặt cho tên khác; hay như người phụ nữ dân tộc Thái khi còn nhỏ mang họ của bố, khi lớn lên lấy chồng thì lại mang họ chồng...) Từ đó gây nên không ít khó khăn cho công tác thu thập thông tin dân cư, mất nhiều thời gian để xác minh, cải chính.

Tuy nhiên nhờ có nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả, Công an huyện đã tiến hành phúc tra được 85.799 phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) hoàn thành trước 5 ngày chỉ tiêu Bộ Công an giao.

 Dự án CSDLQG về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, giảm thiểu chi phí cho xã hội, hướng đến cải cách các thủ tục hành chính rườm rà, giảm phiền hà cho người dân. Đồng thời khi hoàn thiện CSDLQG về dân cư sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước về ANTT, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật...Trong đó việc thu thập thông tin dân cư có ý nghĩa hết sức quan trọng quyết định đến sự thành công của cả hệ thống CSDLQG về dân cư.
Thảo Linh