Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng vượt bậc.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Thuận An khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục đề ra phương hướng đưa đô thị đạt tiêu chí loại I vào năm 2025 với động lực phát triển là ngành dịch vụ nhằm khai thác tối đa lợi thế về vị trí, tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng đô thị phù hợp với không gian phát triển chung của vùng. Tạo nền tảng để sau năm 2020, TP Thuận An trở thành trung tâm đô thị dịch vụ, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị bền vững gắn với hoàn thiện hạ tầng, bảo vệ và cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

leftcenterrightdel
Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Thuận An lần thứ XII. 
Về lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trên địa bàn ước thực hiện 234.700 tỷ đồng (tăng 3,79% so với cùng kỳ), đạt 95,22% . Các ngành có giá trị sản xuất tăng: Chế biến thực phẩm và đồ uống, giày dép, sản phẩm may mặc,... Sản lượng điện trên địa bàn ước tiêu thụ 2.873 triệu Kw/h (tăng 36,25% so với cùng kỳ), đảm bảo cung ứng điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.

Về thương mại, dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 72.700 tỷ đồng (tăng 10,34% so với cùng kỳ), đạt 91,98% so với chỉ tiêu đặt ra. Hiện có trên 30.000 hộ hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, 5 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 23 chợ theo quy hoạch, 63 cửa hàng tiện ích, 46 Tổ hợp tác và 03 Tổ liên kết với 442 hội viên. Cấp 3.241 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ gia đình với tổng vốn 637,7 tỷ đồng, chấm dứt hoạt động 1.346 trường hợp.

Ngoài tra, các chỉ tiêu kinh tế lĩnh vực khác cũng đạt cao như, Giá trị sản xuất nông nghiệp ước thực hiện 130 tỷ đồng. Tổng diện tích cây ăn trái 1.006 ha, diện tích gieo trồng cây hàng năm ước đạt 183 ha...

Về tài chính, tổng thu ngân sách ước thực hiện 4.121,612 tỷ đồng, đạt 95,17% so với dự toán UBND tỉnh giao, trong đó, ngân sách địa phương được hưởng đưa vào cân đối 1.171,395 tỷ đồng, đạt 83,59% tỉnh giao. Tổng chi ngân sách ước thực hiện 1.901,390 tỷ đồng, đạt 108,52% tỉnh giao....

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An cho biết, sắp tới địa phương sẽ tập trung khai thác tốt các lợi thế và tiềm năng để phát triển dịch vụ, đưa ngành dịch vụ trở thành động lực thúc đẩy các ngành sản xuất khác phát triển, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng, góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lao động xã hội...

Thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ thương mại

Lãnh đạo TP Thuận An khẳng định, hiện thành phố ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để tập trung thực hiện những dự án quan trọng, tạo sự đột phá và có sức lan tỏa lớn, bảo đảm sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước và gắn với lộ trình nâng cấp đô thị. Dựa trên cơ sở quy hoạch chung được duyệt để đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các dự án thuộc khung kỹ thuật hạ tầng giao thông.

leftcenterrightdel
 Thành phố Thuận An trở thành đô thị dịch vụ hàng đầu của Bình Dương.

“Đây cũng chính là điều kiện thu hút đầu tư các nguồn lực từ xã hội để phát triển. Thực tế hiện nay, các tập đoàn, thương hiệu lớn, các bệnh viện quốc tế, trường học, ngân hàng… đều đã có mặt tại TP Thuận An càng cho thấy tiềm năng to lớn cho ngành thương mại - dịch vụ của địa phương. Nếu làm tốt công tác quy hoạch sẽ mở rộng cánh cửa, tạo ra cơ hội lớn cho việc thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế để thúc đẩy TP Thuận An phát triển theo đúng định hướng, bền vững”, ông Tâm nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Đại biểu dự đại hội biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội Đảng bộ Thuận An lần thứ XII. 
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP Thuận An cũng tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể, như rà soát điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040. Dự kiến cuối năm 2020 hoàn thành xem xét điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để khai thác thế mạnh tiềm năng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để tập trung thực hiện cho những dự án quan trọng, gắn với lộ trình nâng cấp đô thị đạt các tiêu chí loại I. TP Thuận An tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư cùng phát triển để tiếp tục cung ứng những tiện ích tốt nhất, nâng cao chất lượng sống người dân, không những về thủ tục hành chính mà cả điều kiện sống, việc làm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, an ninh trật tự…

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm,Thuận An đã định hướng, phát triển khu vực ven sông Sài Gòn đi qua địa bàn trở thành khu thương mại, dịch vụ hỗn hợp. Đây sẽ là điểm nhấn trong thu hút đầu tư giai đoạn tới, quyết định trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang hướng thương mại dịch vụ của địa phương. Định hướng phát triển này sẽ tạo ra trục đối xứng trên tuyến sông Sài Gòn với khu vực TP Hồ Chí Minh và cũng tạo đà cho sự phát triển du lịch sinh thái của TP Thuận An.

 

Thúy Hà