Túc trực xuyên suốt

Trước đó, tại phường Phú Hữu, quận 9 đã xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại hộ chăn nuôi gia đình bà Lê Thị Ngọc Cẩm với tổng đàn 163 con (23 con nái sinh sản, 112 con heo thịt, 28 con heo sữa) bị tiêu hủy.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng rải vôi khử trùng.

Phát hiện ổ dịch, UBND quận 9 đã thành lập cấp tốc hai chốt kiểm dịch tạm thời tại chân cầu Ông Nhiêu và trụ sở khu phố 2, phường Phú Hữu vào chiều ngày 11/6. Chốt đầu tiên cách nơi xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi khoảng 300m, chốt thứ 2 cách đó 2,3km. Hai chốt này đều nằm trên tuyến đường trọng điểm Nguyễn Duy Trinh. Tại đây, đoàn liên ngành gồm chính quyền địa phương, cán bộ thú y liên quận - huyện quận 2, quận 9, cán bộ Cục Quản lý thị trường, CSGT,... túc trực hoạt động xuyên suốt.

Tại 2 chốt kiểm dịch tạm thời, đoàn liên ngành đã rải hàng chục bao vôi bột ngang mặt đường Nguyễn Duy Trinh, sau đó tưới nước lên để vôi cuốn vào các xe đang chạy, có tác dụng khử trùng. Đối với xe phủ bạt kín, có đặc điểm giống xe chở súc vật đều được CSGT thổi lại phun thuốc tiêu độc khử trùng, những xe có thùng sau hở, nhìn thấy được bên trong thì cho qua.

Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, quận 9 cho hay, để tăng hiệu quả, trong thời gian sớm nhất sẽ đóng hai cây nẹp dài trải trên mặt đường, để tấm bạt ở chính giữa rồi đổ vôi, đổ nước vào sẽ đỡ hao hơn.

Ngoài việc lập chốt, đoàn liên ngành còn đi kiểm tra thường xuyên, báo cáo nhanh chóng lên cấp trên nếu có dấu hiệu nghi ngờ. Đối với hộ chăn nuôi có dịch tả heo châu Phi, đoàn liên ngành sẽ phun thuốc tiêu độc khử trùng liên tục, phong tỏa khu vực và hạn chế chủ hộ, cấm người ngoài ra vào ổ dịch, chỉ có lực lượng chức năng thực hiện việc phun thuốc mới được ra vào nhưng phải bảo đảm việc mặc đồ bảo hộ, phun thuốc tiêu độc khử trùng trước và sau khi ra vào khu vực có dịch.

leftcenterrightdel
Hai chốt kiểm dịch tạm thời dựng lên ngay sau khi phát hiện ổ dịch. 

Những hộ nuôi heo trong vùng có dịch còn lại trong thời gian này cũng không được bán heo, hạn chế việc ra vô, thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng đều đặn, người nuôi hộ này không qua các hộ khác, vệ sinh chuồng trại và dứt khoác không sử dụng thức ăn thừa.

Ngoài ra, UBND phường Phú Hữu cũng tuần tra, kiểm soát việc giết mổ heo trong khu dân cư, tăng tần suất tuyên truyền để người chăn nuôi không giấu dịch, báo cáo kịp thời để chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ.

Bà Lê Thị Kim Chi, Phó chủ tịch UBND quận 9 cho biết, “Tại ổ dịch, chúng tôi đã khoanh vùng, cấp thuốc cho 7 hộ chăn nuôi trên địa bàn phường Phú Hữu. Trong bán kính 3km, phường Long Trường, Trường Thạnh, lực lượng chức năng cũng đã cấp thuốc cho các hộ chăn nuôi”.

Hiện quận đã lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời tại chân cầu Ông Nhiêu và trụ sở khu phố 2, phường Phú Hữu để kiểm tra các phương tiện nói chung và các phương tiện vận chuyển có động vật để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, tiêu độc khử trùng để tránh lây lan trên diện rộng.

“Đoàn kiểm tra liên ngành của quận tiếp tục chốt chặn các cửa ngõ ra vào thành phố để không để dịch bệnh ở các tỉnh đưa vào quận, điểm chốt chặn này chúng tôi sẽ duy trì liên tục đến khi dịch bệnh ổn định mới giải tỏa”, bà Chi thông tin thêm.

Xử lý nghiêm vận chuyển heo không rõ nguồn gốc

leftcenterrightdel
Tưới nước vào vôi giúp tiết kiệm vôi để khử trùng.

Phó Chủ tịch UBND quận 9 cho biết, khi xảy ra ổ dịch, kinh phí cho lực lượng tham gia chống dịch còn ít, mỗi ngày chỉ được nhận 100.000 đồng nhưng công sức bỏ ra rất lớn, các chiến sĩ tham gia rất tốt. Giả sử, dịch bệnh bùng phát lớn, cần lực lượng lớn với mức chi như vậy thì khó mà huy động được lực lượng.

Đặc biệt, mức giá bồi thường đối với các hộ chăn nuôi bị thiệt hại bởi dịch bệnh còn thấp, UBND quận 9 cũng đang xin ý kiến của thành phố so với giá thị trường để có mức giá thỏa đáng, bồi thường nhanh cho người chăn nuôi.

Ông Lê Minh Hải, Phó trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP HCM cũng đã gửi đến UBND 24 quận, huyện kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo châu Phi trên địa bàn TP HCM.

Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh không vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ thịt heo không rõ nguồn gốc xuất xứ; Kiểm tra, giám sát chặt nguồn động vật, sản phẩm động vật từ các tỉnh đưa về thành phố; Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch, không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Yêu cầu Đội Quản lý an toàn thực phẩm liên quận – huyện quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức phối hợp chặt chẽ, xử lý và khống chế dịch bệnh lây lan.

Ông Lê Việt Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi TP HCM cho biết, ngoài các chốt kiểm soát dịch tả heo châu Phi tạm thời tại quận 9, TP HCM có 4 trạm kiểm dịch ở các cửa ngõ hoạt động 24/24 như trạm kiểm dịch đầu mối giao thông Thủ Đức, Hóc Môn, Xuân Hiệp và trạm kiểm dịch đầu mối giao thông An Lạc.

Ngoài ra, TP HCM còn có 3 đoàn liên ngành do Cục Quản lý thị trường chủ trì kiểm tra trên các tuyến đường ở quốc lộ, cao tốc. 24 quận, huyện cũng tự lập các chốt kiểm tra dịch lưu động để kiểm soát nguồn thịt heo từ các tỉnh vào TP HCM./.

Phi Sơn