leftcenterrightdel
 Cơ sở này đang bị tạm đình chỉ để chờ xem xét, giải quyết sự việc

Nguồn tin cho hay, cơ sở mầm non này mới có giấy phép hoạt động khoảng 2,3 tháng nay. Quá trình trích xuất camera cho thấy, trong giờ học kỹ năng kêu cứu và thoát hiểm giáo viên dạy học đã đổ cồn vào mâm đốt lên để minh họa cho bài học.

Tuy nhiên, khi thấy lửa trong mâm cháy nhỏ, giáo viên đã lấy tiếp chai cồn 0,5 lít đổ tiếp vào, lúc này chiếc quạt gió tại lớp học đã làm lửa cháy bùng lên và bén vào chai cồn cầm trên tay cô giáo. Theo phản xạ, giáo viên giật ngược chai cồn lại khiến cồn văng vào người các cháu rồi bén lửa.

Ngày 12/8, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam đã có công văn số: 1492/BC-SGDĐT để cáo Bộ GD&ĐT về sự việc các cháu bé bị bỏng khi học trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Tuổi Thơ, ở xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Theo báo cáo, vào khoảng 15h40’ ngày 9/8, tại lớp mẫu giáo có 15 trẻ và 2 cô giáo (cô Nguyễn Thị Khoát, là chủ cơ sở và cô Đặng Thị Nết, giáo viên có trình độ Cao đẳng Giáo dục Mầm non, cả hai cô đều đã được tập huấn và có chứng nhận tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy do Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hà Nam cấp) đang tổ chức lồng ghép hoạt đông giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Trong khi tổ chức hoạt động, cô giáo đã dùng cồn đổ vào mâm và châm lửa vào giấy đốt tạo ra ngọn lửa để giáo dục trẻ biết kêu cứu và thoát khỏi nơi nguy hiểm. Sau đó ngọn lửa cồn trong mâm đã bay vào trẻ và gây bỏng cho 4 trẻ.

Tại thời điểm đó, hai cô đã dập lửa, lấy khăn ướt để dập lửa cho trẻ và dập tắt ngọn lửa trong mâm, sau đó bế trẻ ra ngoài và sơ tán tất cả các cháu trong lớp ra khỏi phòng. Riêng cháu N.T.T.T. bị bỏng nhẹ, các cô đã sơ cứu và gia đình đã đến đón về nhà.

Còn lại 3 trẻ, gia đình và chủ nhóm, lớp đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để điều trị, do vết bỏng của trẻ lan rộng nên 3 trẻ đã phải chuyển lên Bệnh viện bỏng quốc gia để điều trị. Hiện nay, gia đình chủ nhóm, lớp và gia đình các cháu vẫn đang chăm sóc các cháu tại Bệnh viện Bỏng quốc gia.

“Ban đầu có thể xác định tai nạn xảy ra khi các cô giáo đổ cồn vào mâm đang có lửa cháy. Trong vụ việc này, lực lượng công an đã phát hiện 1 chai cồn 90 độ, dung tích 500 ml và 1 chiếc mâm nhôm" – nguồn tin cho hay.

Hiện cơ quan chức năng đã thu thập hình ảnh trích xuất từ camera từ trong lớp để hỗ trợ quá trình điều tra. Qua báo cáo thì tai nạn xảy ra lúc các cô đổ thêm cồn vào mâm làm giáo cụ học tập. Nếu các cô không đổ thêm cồn vào thì sẽ không xảy ra tình huống đáng tiếc này".

Tất cả có 4 cháu bé bị bỏng, (không như một số báo thông tin là chỉ có 3 cháu bé bị bỏng). Trong 4 cháu bé dính đến tai nạn này có 1 cháu bé do bị bỏng nhẹ do vậy sau khi sơ cứu gia đình đã đưa  cháu về nhà để tiếp tục điều trị.

Cũng liên quan đến vụ việc này, thông tin từ Viện Bỏng Quốc gia cho biết, cả 3 cháu bé bị bỏng tại Hà Nam được cấp cứu tại viện này hiện vẫn an toàn tính mạng. "Diện tích bỏng của 3 bé lên tới 50-60%, các bé đều vào viện trong tình trạng sốc bỏng rất nặng. Từ lúc nhập viện đến nay, chúng tôi đã xử lý theo phác đồ, truyền dịch, chống sốc, giảm đau an thần và thay băng tại vết thương cho bệnh nhân", đại diện khoa Hồi sức cấp cứu của Viện Bỏng Quốc gia, nơi cả 3 cháu đang điều trị thông tin.

Trước đó,vào khoảng 16h ngày 9/8, tại Cơ sở mầm non tư thục Tuổi thơ, trong giờ học kỹ năng kêu cứu và thoát hiểm đã xảy ra sự cố khiến 4 cháu bị bỏng, trong có 3 cháu là: Phạm Bùi Gia K. (4 tuổi), Nguyễn Ngọc Hà L. (5 tuổi) và Nguyễn Anh T. (3 tuổi) bị bỏng nặng. Các cháu đang được điều trị ở Viện Bỏng quốc gia trong tình trạng rất nguy hiểm, chức năng hô hấp và thận bị đe dọa, tiên lượng dè dặt.

Khi trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Tuyến, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Duy Tiên, cho biết trong chương trình giáo dục mầm non có lồng ghép việc dạy kỹ năng sống. Thời điểm xảy ra sự cố là giờ học hướng dẫn các cháu kêu cứu và chạy thoát khi gặp cháy./.

Xuân Hưng