Theo đó, tối ngày 25/11, trên trang facebook cá nhân mang tên N.Tr đăng dòng nội dung kèm hình ảnh phản ánh việc nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão chỉ có 2.000 đồng: "Bà con nghĩ sao, bỏ cả buổi chiều lên nhận tiền bồi thường bảo “bão" ngã cây cối năm 2020 với số tiền là 2 nghìn (2.000 đồng). Bà con cho một bình luận".

Hình ảnh đăng kèm là giấy mời người dân đến nhà sinh hoạt văn hoá thôn Bình Thạnh (xã Tam Vinh) để nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão số 6 và số 9 năm 2020 gây ra. Giấy mời do bà Huỳnh Thị Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, kí ngày 23/11/2021.

Ngay sau khi được đăng tải, sự việc này đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội và dù chưa biết thực hư thế nào nhưng đã khiến dư luận xôn xao.

Liên quan đến vụ việc trên, bà N.T.K.T (trú thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), người nhận 2.000 đồng hỗ trợ cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hết bất ngờ vì câu chuyện "dở khóc dở cười" mà mình vừa trải qua.

leftcenterrightdel
 Bà T. bất ngờ khi nhận được số tiền 2.000 đồng hỗ trợ thiệt hại do bão. (ảnh: HN)

Bà T. chia sẻ, gia đình bà nhận được giấy mời của UBND xã Tam Vinh về việc nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão số 6 và số 9 gây ra năm 2020.  Chiều ngày 25/11, bà tới nhà sinh hoạt văn hóa thôn Bình Thạnh để kí nhận hỗ trợ. Quãng đường từ nhà mình đến nhà văn hóa thôn dài 2 cây số sau đó phải dành thời gian suốt 3 tiếng đồng hồ chờ ở hội trường nhà văn hóa.

"Tôi phải lùi thời gian xử lí công việc riêng vào thời điểm chiều muộn. Sau đó đợi đến 17h vẫn không thấy tới lượt mình nhận tiền. Vì gia đình có công chuyện gấp nên tôi đành gửi lại giấy nhận tiền cho hàng xóm để người này nhận thay mình. Khoảng 18h cùng ngày, nhận từ tay người hàng xóm số tiền vỏn vẹn 2.000 đồng do chính quyền địa phương chi hỗ trợ khiến tôi rất bất ngờ.

Nói thật, hỗ trợ được đôi ba chục nghìn đồng thì còn mua lương thực ăn được một bữa. Đằng này, 2.000 đồng thì chẳng biết mua gì. Nếu biết số tiền quá ít ỏi thế này, tôi đã ở nhà cho xong, nhất là khi dịch bệnh đang tràn lan", bà Truyện chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc này, UBND xã Tam Vinh khẳng định việc hỗ trợ 2.000 đồng là đúng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình niêm yết số tiền hỗ trợ, một số hộ dân không theo dõi, không nắm thông tin về mức hỗ trợ của mình. Do đó, khi bà T. đến nhận tiền thì mới biết quá thấp nên xảy ra dư luận.

Theo UBND xã Tam Vinh thông tin, sau 2 cơn bão năm 2020, bão số 6 có 204 hộ dân bị ảnh hưởng, bão số 9 có 384 hộ, đa số là cây trồng, cây ăn quả bị thiệt hại. Trong đó, mức hỗ trợ dưới 10.000 đồng có 31 trường hợp.

Xã đã tổ chức kiểm tra thiệt hại trên địa bàn để kiến nghị cấp trên hỗ trợ cho người dân theo Nghị định 02 của Chính phủ.  Sau khi kiểm tra, danh sách những hộ bị thiệt hại được niêm yết tại nhà văn hóa thôn và trụ sở ủy ban xã theo quy định. Không có hộ dân nào phản ánh nên xã trình lên huyện để phê duyệt ngân sách hỗ trợ. Sau khi huyện phê duyệt, UBND xã tiếp tục công khai cụ thể và cũng không có hộ dân nào phản ánh.

leftcenterrightdel
 Danh sách người dân nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão, trong đó hộ của bà T. được 2.000 đồng. (ảnh: HN)

Theo quá trình kiểm tra, mức thiệt hại nhà bà T. là 10m2 cây chuối, thiệt hại dưới 70%. Theo quy định của Nghị định 02, nếu 1ha bị thiệt hại trên 70% thì nhận được hỗ trợ 4 triệu đồng, còn bà T. bị thiệt hại có 10m2, tính ra chỉ nhận là 4.000 đồng. Nhưng quyết định của huyện thì chỉ hỗ trợ được 53% trong tổng số đó, nên bà T. nhận được 2.000 đồng là đúng quy định.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho biết, người dân có thiệt hại do mưa bão đề nghị hỗ trợ thì xã ghi nhận để kê khai, hỗ trợ theo quy định. Ai thiệt hại ít thì hưởng ít, ai thiệt hại nhiều thì Nhà nước hỗ trợ nhiều.

Qua việc này, xã sẽ rút ra kinh nghiệm, vì xã mới chi hỗ trợ cho 2 thôn là Lâm Môn và Bịnh Thạnh, những thôn còn lại xã sẽ in sẵn số tiền hỗ trợ trên giấy mời, nếu hộ dân nào cảm thấy ít quá không nhận và muốn trả lại thì xã sẽ làm thủ tục chuyển trả lại cho ngân sách Nhà nước.

L.T