leftcenterrightdel
Các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa dông vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019

Theo đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong những ngày vừa qua Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp phía Tây nên ở khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ, các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi đã xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ nhiều điểm ở ngưỡng cao 34 - 36 độ C, một số nơi có nhiệt độ cao trên 40 độ C cộng với độ ẩm trong không khí cao trên 75% nên trời khá là oi bức về trưa và chiều.

Tuy nhiên, từ ngày 12/4 (ngày 8/3 Âm lịch) sẽ có một đợt không khí lạnh yếu tác động đến nước ta làm cho vùng thấp nóng phía Tây suy yếu, vì thế nhiều khả năng từ ngày 12/4 trở đi nắng nóng sẽ chấm dứt ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ cũng như các tỉnh miền Trung. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trong ngày 12/4 cũng có mưa rào và giông xuất hiện tập trung chính ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Tiếp theo đến khoảng ngày 14/4 sẽ lại có một đợt không khí lạnh mới với cường độ mạnh hơn tác động đến nước. Do ảnh hưởng của không khí lạnh mới này, từ chiều và đêm ngày 14/4 ở Bắc Bộ sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng, thậm chí còn có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và giông mạnh, cần đề phòng hiện tượng lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Còn ở các tỉnh miền Trung từ ngày 12/4, tại khu vực này, khi vùng thấp nóng suy yếu, Trung Bộ chấm dứt nắng nóng, nên từ 13/4 đến 15/4 thời tiết chủ đạo là nắng ráo; tuy nhiên về chiều và tối ở khu vực vùng núi phía Tây miền Trung cũng có khả năng xuất hiện mưa giông cục bộ với cường độ mạnh nên ở các tỉnh vùng núi phía Tây cũng cần phải đề phòng hiện tượng lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Ở Tây Nguyên và Nam Bộ trong khoảng thời gian 13 đến 15/4, trời tiếp tục nắng sớm, nóng 35 - 36 độ C xuất hiện ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ, còn ở các tỉnh miền Tây và khu vực Tây Nguyên nhiệt độ phổ biến từ 32 - 35 độ C.

Tuệ Anh