Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, thực hiện nếp sống văn minh trong các đám cưới, hỏi và đám hỷ... Tổ chức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế, không lơ là, chủ quan.

leftcenterrightdel
Các cơ sở kinh doanh tại TP. Thái Nguyên ngưng hoạt động, hưởng ứng công tác phòng, chống dịch COVID-19. 
Song song với đó, Sở VHTT&DL kiên quyết chỉ đạo tạm dừng, lùi thời gian, hủy việc tổ chức các hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung đông người để phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Cụ thể tạm thời dừng tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên,…

Trong lĩnh vực du lịch, Sở VHTT&DL Thái Nguyên chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Thái Nguyên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các công ty lữ hành hủy các tour du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi ghi nhận có trường hợp nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ các vùng có dịch vào tỉnh Thái Nguyên, các cơ sở lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho Sở Y tế hoặc chính quyền địa phương nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị nhiễm bệnh, chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí trên địa bàn. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phải có kế hoạch phòng, chống và biện pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn, hỗ trợ khách sử dụng dịch vụ tại đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế, phát động đợt thi đua chuyên đề về tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống dịch gắn với khen thưởng, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Đoàn thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về công tác phòng dịch COVID-19.
Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 phức tạp, Sở VHTT&DL đã phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai và thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Mục sở thị, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đi cùng với Đoàn kiểm tra của Sở VHTT&DL, qua kiểm tra thực tế cho thấy, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng các hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch và hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao như: Cơ sở kinh doanh karaoke, địa điểm kinh doanh internet, quán bar, xông hơi, massage… Ban quản lý các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, thư viện khi đón tiếp khách đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh công tác thanh, kiểm tra thường xuyên các cơ sở kinh doanh, Thanh tra Sở VHTT&DL đã túc trực không kể ngày giờ, tiếp nhận những thông tin phản ánh của người dân về các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar,… mở cửa đón khách tụ tập đông người vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo ghi nhận, Thái Nguyên đã có một trường hợp nhiễm COVID-19, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao nếu các cơ sở kinh doanh và người dân vẫn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Để khắc phục tình trạng này, Thanh tra Sở VHTT&DL tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân và các cơ sở kinh doanh, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh cố tình không chấp hành chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về phòng chống dịch COVD-19.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Sở VHTT&DL đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch. Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc ban hành kế hoạch, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và quản lý, kiểm soát người vào, ra khỏi cơ quan, tăng cường bố trí nhân lực túc trực thường xuyên tại sảnh cơ quan, đơn vị, bố trí nước rửa tay, sát khuẩn, khẩu trang, các thiết bị đo thân nhiệt...để phòng, chống dịch bệnh. Yêu cầu công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành nghiêm túc chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, không tập trung đông người, đến nay hầu hết công chức, viên chức, người lao động đã thực hiện khai báo y tế tự nguyện theo hướng dẫn của ngành Y tế, đồng thời Sở cũng bố trí, sắp xếp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo nội dung và tiến độ công việc đề ra,…”.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên (ảnh chụp tháng 2/2021). 
Trong thời gian tới, Sở VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo các cơ quan chức năng về đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm phát hiện kịp thời hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Trọng Tài - Hoàng Anh