Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều chuyển biến rõ nét; các chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia liên tục được cải thiện. Những kết quả này không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, mà còn tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nhiều kết quả nổi bật trong cải cách hành chính
Thời gian qua, UBND tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của Chính phủ. Từ 15/6 đến 14/9/2025, tỉnh được giao 81 nhiệm vụ và đã hoàn thành đúng hạn 72 nhiệm vụ, không có nhiệm vụ quá hạn. Với các nhiệm vụ không quy định thời hạn, tỉnh chủ động thực hiện và cập nhật tiến độ thường xuyên trên Hệ thống theo dõi của Chính phủ.
UBND tỉnh cũng ban hành Kế hoạch 923/KH-UBND về CCHC 6 tháng cuối năm với 58 nhiệm vụ, trong đó 28 nhiệm vụ đã được hoàn thành. Công tác kiểm tra và tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua Kế hoạch 428/KH-UBND và 1433/KH-UBND. Đáng chú ý, việc công khai thủ tục hành chính, duy trì Cổng dịch vụ công trực tuyến và tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng trên địa bàn.
    |
 |
| UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân. |
Trong quý III/2025, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tập trung vào công bố danh mục TTHC, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử và hoàn thiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cùng 148 Trung tâm cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2.
Đến nay, tỉnh đã công bố 2.153 TTHC, trong đó 1.863 thủ tục cấp tỉnh, còn lại là tục cấp xã. Việc bố trí cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận một cửa được triển khai đầy đủ, bảo đảm hoạt động tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông suốt.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 72,05%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt mức cao: cấp tỉnh có 40.695/57.679 hồ sơ được giải quyết, trong đó gần 29.000 hồ sơ hoàn thành trước hạn; cấp xã có 225.367/240.426 hồ sơ được giải quyết, với gần 200.000 hồ sơ hoàn thành trước hạn. Toàn tỉnh tiếp nhận 986 phản ánh, kiến nghị của người dân, trong đó đã xử lý 521 kiến nghị, đạt 52,83%.
    |
 |
| Các chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính của tỉnh Phú Thọ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia liên tục được cải thiện. |
Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của tỉnh đạt 85,6 điểm, xếp thứ 7/34 tỉnh, thành phố cả nước. Trong đó nhiều chỉ tiêu đạt mức cao như công khai, minh bạch đạt 15,13/18 điểm; tiến độ giải quyết 19,08/20 điểm; dịch vụ công trực tuyến 17,1/20 điểm; số hóa hồ sơ 16,47/22 điểm; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp 17,82/18 điểm.
Đề án 06 tiếp tục là điểm sáng, ngành Công an tiếp nhận 839.542 hồ sơ với tỷ lệ trực tuyến đạt 98,67%, nhiều thủ tục như đăng ký thường trú, thông báo lưu trú, cấp hộ chiếu, cấp biển số xe đạt 100% trực tuyến. Các sở, ngành tiếp nhận 90.557 hồ sơ, trong đó 61.257 hồ sơ thực hiện trực tuyến, đạt 67,64%.
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau sáp nhập 3 tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc thành tỉnh Phú Thọ mới, lượng hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ và UBND các xã, phường trên địa bàn tăng đột biến. Chỉ trong 2 tháng đầu thực hiện, hệ thống đã tiếp nhận trên 234 nghìn hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến chiếm hơn 85% và gần 200 nghìn hồ sơ được giải quyết đúng hoặc trước hạn.
Người dân đánh giá cao tính minh bạch và sự thuận tiện trong quá trình giải quyết TTHC. Mặc dù phải đi quãng đường xa hơn, song mọi thủ tục đều tập trung tại một địa điểm với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ cán bộ tận tình hướng dẫn. Đây được xem là bước chuyển quan trọng trong xây dựng chính quyền phục vụ, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của tiến trình CCHC.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm hồ sơ chậm hạn; nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến lên trên 98%; đẩy mạnh số hóa hồ sơ và thanh toán trực tuyến, bảo đảm tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí đạt trên 80% trong năm 2025. Tỉnh cũng sẽ tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ tại cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới khi phân cấp, phân quyền.
Bứt phá trong chuyển đổi số, hướng tới chính quyền số
Tỉnh Phú Thọ hiện là một trong những địa phương đi đầu về chuyển đổi số. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt hơn 82,5%, vượt xa mức trung bình của cả nước.
Tỉnh Phú Thọ đang xây dựng hệ sinh thái dữ liệu đồng bộ, liên thông và mở, tạo nền tảng cho quản trị thông minh và phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp. Sau khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, tỉnh ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch để phát triển và khai thác dữ liệu, hình thành hệ thống dữ liệu hành chính, kinh tế - xã hội và chuyên ngành được kết nối, chia sẻ liên thông.
Để đạt mục tiêu này, tỉnh tập trung đầu tư hạ tầng số, nền tảng tích hợp - chia sẻ dữ liệu và triển khai các dự án chuẩn hóa, làm sạch, đồng bộ dữ liệu, nâng cao độ tin cậy và giá trị khai thác.
    |
 |
| Qua khảo sát tại Trung tâm Hành chính công phường Việt Trì, Phó Thủ tướng nhận thấy việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau hơn 4 tháng hoạt động cơ bản bảo đảm ổn định, thông suốt - Ảnh: VGP/Hải Minh |
Tỉnh đã số hóa hơn 1,2 triệu dữ liệu hộ tịch, kết nối cơ sở dữ liệu dân cư, triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân tại 100% cơ sở y tế, đồng thời mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục, an sinh xã hội.
Ngành giáo dục hoàn thành xác thực dữ liệu cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên hệ thống csdl.phutho.edu.vn, đạt 97,51% khi đối chiếu với CSDL quốc gia về dân cư, phục vụ năm học 2025 - 2026.
Ngành thuế: Hoàn thành 100% chuẩn hóa thông tin mã số thuế cá nhân có sai khác với mã số định danh (giai đoạn 1 và giai đoạn 2: 92.445/92.445 hồ sơ). Rà soát chuẩn hóa thông tin mã số thuế người phụ thuộc đạt 66,97% (171.970/256.772 hồ sơ).
Lĩnh vực xây dựng: Cập nhật thông tin 55 chứng chỉ hành nghề lên hệ thống của Bộ Xây dựng, phục vụ cấp mã số chứng chỉ cho cá nhân và tổ chức.
CSDL công chức, viên chức: Sau sáp nhập địa giới từ ba tỉnh (Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình), tỉnh đã rà soát, làm sạch và cập nhật 85.600 hồ sơ công chức, viên chức vào CSDL quốc gia.
Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đã cơ bản hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung và mở rộng kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp… Việc phân tích, tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn giúp nâng cao khả năng dự báo và hỗ trợ ra quyết định trong quản lý nhà nước.
Tỉnh đã thu nhận, làm sạch hơn 3,9 triệu dữ liệu trong CSDL quốc gia về dân cư, gồm dữ liệu an sinh xã hội, người có công, người lao động từ 15 tuổi trở lên và hội viên các đoàn thể.
Cơ sở dữ liệu đất đai cũng đã được vận hành với 781.339 thửa đất thuộc 148/148 xã, phường, bảo đảm khai thác 24/7; trong đó 45 xã kế thừa dữ liệu cũ và 103 xã được bổ sung dữ liệu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đất đai.
Song song, Công an các địa phương đang thực hiện cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe và số hóa hồ sơ đăng ký xe theo tiêu chí “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”.
Những kết quả nổi bật trên khẳng định quyết tâm chính trị cao và cách làm sáng tạo của tỉnh Phú Thọ trong tiến trình CCHC và chuyển đổi số. Tỉnh không chỉ tinh gọn bộ máy, rút ngắn quy trình giải quyết TTHC mà còn đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm phục vụ. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải là người đồng hành với người dân, doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận dịch vụ công. Hành chính không chỉ là nhiệm vụ, mà phải là sứ mệnh phụng sự”.
Đặc biệt, Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đi vào hoạt động với 12 phân hệ giám sát, từ an toàn giao thông đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống camera với 200 điểm giám sát góp phần bảo đảm an ninh, trật tự. Gần 1 triệu tài khoản định danh điện tử đã được cấp, giúp người dân dễ dàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngay tại nhà.
Trước đó, ngày 8/10, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Phiên họp hành chính tháng 9 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 148 xã, phường và kết nối với Hệ thống Phòng họp không giấy tờ E-Cabinet - một điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực đổi mới của tỉnh. Việc vận hành E-Cabinet thể hiện quyết tâm của Văn phòng UBND tỉnh trong thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, góp phần tinh gọn quy trình họp, giảm văn bản giấy, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chuẩn bị và nâng cao chất lượng thảo luận, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, chính xác.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ Phú Thọ, hoàn thiện hệ sinh thái làm giàu dữ liệu không chỉ dừng lại ở việc thu thập thông tin, mà quan trọng hơn là khai thác, phân tích và tái sử dụng dữ liệu nhằm phục vụ quản lý, điều hành và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Làm giàu dữ liệu là quá trình liên tục, từ thu thập - phân tích - chia sẻ đến tạo ra sản phẩm mới. Khi dữ liệu được lưu thông và sử dụng hiệu quả, mới có thể hình thành một “nền kinh tế dữ liệu” đúng nghĩa.
    |
 |
| VNPT Phú Thọ giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số tới người dân và doanh nghiệp tại Hội thảo “Để chuyển đổi số gần dân hơn” do Sở Khoa học và Công nghệ” tổ chức ngày 9/10/2025. |
Thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chia sẻ và bảo vệ dữ liệu; mở rộng kết nối dữ liệu giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng. Mục tiêu là xây dựng hệ sinh thái dữ liệu thống nhất, minh bạch, an toàn và bền vững, phục vụ hiệu quả cho phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; đồng thời khai thác tối đa giá trị của dữ liệu - “nguồn lực mới” cho sự phát triển bền vững của tỉnh.
Tăng cường vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, tạo chuyển biến rõ nét, toàn diện và đồng bộ trong công tác cải cách hành chính, ngày 11/11/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông đã ký, ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các cấp, ngành của Phú Thọ đã tích cực đổi mới phương thức làm việc, tinh gọn bộ máy, nâng cao trình độ, trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính và chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số phục vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, một số cơ quan, địa phương còn hạn chế trong chỉ đạo CCHC, kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên, triển khai chuyển đổi số chậm, giải ngân vốn thấp, giải quyết TTHC còn kéo dài, ảnh hưởng quyền lợi người dân, doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu là nhận thức, quyết tâm chính trị chưa đầy đủ và việc triển khai CCHC chưa đồng bộ, chưa gắn kết với nhiệm vụ chuyên môn.
Để khắc phục, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, UBND cấp xã: Quán triệt, tuyên truyền rộng rãi về cải cách hành chính, đặc biệt trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp. Chịu trách nhiệm trực tiếp về hiệu quả CCHC, kỷ luật hành chính, tinh thần công vụ và lề lối làm việc của đội ngũ công chức. Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình một cửa, một cửa liên thông; tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, ký số văn bản điện tử. Kiểm tra, giám sát thường xuyên; xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm; nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; khảo sát mức độ hài lòng tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để kịp thời điều chỉnh. UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm trong nội bộ; ưu tiên khen thưởng các mô hình, giải pháp CCHC hiệu quả. Các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền, phản ánh kết quả và các gương điển hình tiên tiến trong CCHC.
    |
 |
| Viettel Phú Thọ nghiên cứu và phát triển nhiều giải pháp thúc đẩy xã hội số. |
|
Doanh nghiệp Phú Thọ nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số
Nhận thấy chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp Phú Thọ đã đầu tư hạ tầng số, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh. Hiện toàn tỉnh có gần 600 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao, với tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghiệp số ước đạt 6,7 tỉ USD/năm, chiếm 16% GRDP, cho thấy kinh tế số đang trở thành trụ cột quan trọng. Chỉ trong 9 tháng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, tổ chức hội thảo về chuyển đổi xanh và số, đồng thời phát triển hạ tầng số hiện đại, mạng 5G, hỗ trợ các Tổ công nghệ số cộng đồng và Đội hỗ trợ chuyển đổi số phản ứng nhanh. Phú Thọ xác định chuyển đổi số toàn diện là ưu tiên hàng đầu, hướng tới xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực công nghệ cho doanh nghiệp, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng cao, thu hút dự án công nghệ cao, đào tạo nhân lực chất lượng và mở rộng hợp tác quốc tế. Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, an toàn thông tin và an ninh mạng.
|
|
Phú Thọ thúc đẩy kinh tế tư nhân
Phú Thọ xác định phát triển kinh tế tư nhân là nhận thức chung của hệ thống chính trị và doanh nghiệp, được cụ thể hóa thành mục tiêu đến năm 2030 và 2045. Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68- NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch thực hiện, xác định rõ mục tiêu đến năm 2030 là đưa khu vực kinh tế tư nhân trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế tỉnh. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp và tập trung tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh. Nhiều vấn đề về đất đai, thuế, thủ tục đầu tư được giải quyết đúng và trước hạn. Tỉnh cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực, như cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư, giảm 30% chi phí và thời gian xử lý hồ sơ.
Khu vực doanh nghiệp tư nhân ngày càng phát triển về số lượng, quy mô và lĩnh vực; nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới, mở rộng thị trường, ứng dụng chuyển đổi số. Chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp tư nhân được đưa vào nghị quyết cấp xã, phường; một số địa phương như Vĩnh An, Thổ Tang, Phúc Yên đạt kết quả nổi bật với gia tăng doanh nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp.
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 có trên 45.000 doanh nghiệp và 90.000 doanh nghiệp vào năm 2045, khu vực tư nhân tăng trưởng bình quân trên 12%/năm. Tuy nhiên, khu vực này vẫn đối mặt những hạn chế như phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, năng suất thấp, khó tiếp cận đất đai, vốn, nhân lực chất lượng cao và còn chậm trong chuyển đổi số.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo thuận lợi tiếp cận nguồn lực; mở rộng khu công nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số - chuyển đổi xanh; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ phát triển lên quy mô doanh nghiệp và tăng cường liên kết với doanh nghiệp FDI.
9 tháng đầu năm, Phú Thọ có 3.800 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 62,5%) và 820 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 25,4%); toàn tỉnh hiện có khoảng 40.000 doanh nghiệp, trong đó kinh tế tư nhân chiếm hơn 95% và giữ vai trò quan trọng trong tạo việc làm, đóng góp ngân sách.
|