Sáng nay (4/11), tại Sở thông tin và truyền thông tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh (PA03) phối hợp cùng phòng chức năng Sở thông tin và truyền thông tỉnh Hà Tĩnh làm việc với ông Võ Hồng Phúc, SN 1954, trú tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về việc ông Phúc là chủ website https://conglyvacuocsong.com, thời gian gần đây đã có hoạt động sản xuất tin, bài, có dấu hiệu đưa tin sai sự thật về cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Sở thông tin và truyền thông tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra những dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Võ Hồng Phúc.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc làm việc.

Phía Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ rõ các hành vi của ông Võ Hồng Phúc vi phạm quy định của pháp luật về báo chí và đề nghị Phúc cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình hình thành, vận hành trang thông tin https://conglyvacuocsong.com và xuất trình các hồ sơ, giấy tờ có liên quan.

Trước những bằng chứng cụ thể, ông Võ Hồng Phúc đã thừa nhận trước đây ông có làm cộng tác viên cho một tạp chí, sau đó tạp chí này đã thu hồi giấy giới thiệu. Hiện bản thân ông Phúc không hoạt động báo chí, không làm phóng viên, cộng tác viên cho bất kỳ cơ quan báo chí nào.

Khoảng trung tuần tháng 10/2019, ông Phúc đã nhờ ông Bạch Đình Cao, người Hương Khê (Hà Tĩnh), thường trú tại Bình Dương làm cho Công ty FPT thiết lập giúp website https://conglyvacuocsong.com, với giá 3 triệu đồng.

Website này bắt đầu đăng bài từ ngày 20/10/2019, toàn bộ trang do Bạch Đình Cao xây dựng và cung cấp tài khoản, mật khẩu quản trị trang. Từ ngày 20/10/2019 đến nay ông Phúc đã tự viết và đăng lên những tin, bài như một báo điện tử và tổng hợp những tin bài từ các báo khác.

Cơ quan chức năng xác định, ông Võ Hồng Phúc đã đưa những  thông tin lên trang http://conglyvacuocsong.com khi thông tin chưa được kiểm chứng, chưa có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, có dấu hiệu sai sự thật.

Trực tiếp chủ website "lậu" này đã “sản xuất” một số tin bài sai sự thật liên quan đến cá nhân, tổ chức tại một số địa phương ở Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Hồng Phúc tại buổi làm việc (ảnh BHT).

Theo lãnh đạo Sở thông tin và truyền thông tỉnh Hà Tĩnh, sau buổi làm việc, ông Võ Hồng Phúc đã thừa nhận những hành vi vi phạm của mình.

Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã lập biên bản, xác định những hành vi vi phạm pháp luật của ông Võ Hồng Phúc như sau:

1. Thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng không có giấy phép (khoản 2, điều 63, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ)

2. Đăng ký tên miền quốc tế mà không tuân thủ các quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo hoặc thông báo thiếu thông tin, thông tin không chính xác hoặc thay đổi thông tin mà không thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông (điểm a, khoản 1, điều 41, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ).

3. Hoạt động như báo điện tử không có giấy phép hoạt động báo chí (mục a, khoản 4, Điều 5, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ).

4. Ngoài ra Ông Võ Hồng Phúc đưa thông tin lên trang http://conglyvacuocsong.com có nội dung thông tin chưa được kiểm chứng, khi chưa có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, có dấu hiệu sai sự thật.

Với những hành vi vi phạm trên đây của ông Võ Hồng Phúc, lãnh đạo Sở thông tin và truyền thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian tới sẽ có quyết định xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

P.V