Chiều 10/9, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, hiện cơ quan chức năng của quận đang tích cực di dời toàn bộ khoảng 200 hộ dân có nguy cơ cao tại khu vực bờ vở sông Hồng, phường Phúc Xá để đảm bảo an toàn khi mực nước sông Hồng đang dâng cao.

leftcenterrightdel
 Mực nước sông Hồng dâng cao, quận Ba Đình di dời hàng trăm hộ dân khu vực bờ vở sông Hồng đến nơi an toàn. (Ảnh: Xuân Quỳnh)

Các hộ dân sẽ được đưa về nhà văn hóa phường Phúc Xá và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận Ba Đình.

Tại đây, quận cũng chuẩn bị chỗ ở tạm, bếp ăn, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân.

Quận cũng chỉ đạo phường Phúc Xá và các lực lượng chức năng phối hợp nắm chắc tình hình, sẵn sàng các phương án phòng chống lũ lụt tại địa bàn.

leftcenterrightdel
 Xóm trọ gần chân cầu Long Biên thuộc phường Phúc Xá nước đã ngập sâu. (Ảnh: Xuân Quỳnh)

Trước đó, sáng 10/9, lực lượng chức năng quận và phường Phúc Xá đã di dời 30 hộ dân tại khu vực nhà trọ có nguy cơ cao nhất xảy ra ngập lụt trong trường hợp nước sông Hồng tiếp tục dâng cao, mức báo động.

Chiều và tối nay, các hộ dân còn lại sẽ được di dời, bảo đảm xong trong ngày.

leftcenterrightdel
 Nhiều người dân bất ngờ khi nước sông Hồng dâng cao. (Ảnh: Xuân Quỳnh)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mực nước sông Hồng vào lúc 8h sáng ngày 10/9 đã tăng 1,54m chỉ trong chưa đầy 12 giờ, từ 9h tối ngày 9/9. Sự gia tăng đột ngột này được cho là hệ quả của cơn bão số 3, mang theo lượng mưa lớn kéo dài và khiến các hồ thủy điện buộc phải mở cửa xả đáy. Dòng nước từ thượng nguồn cuốn về sông Hồng, đẩy mực nước qua Hà Nội lên mức gần báo động, đe dọa trực tiếp đến đời sống của cư dân ven sông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong 12 đến 24 giờ tới, mực nước các trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng- Thái Bình có khả năng lên mức BĐ3 và trên BĐ3. Mực nước lũ lên cao gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính, gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê kè ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu thuộc hệ thống đê, kè, công trình ven sông thuộc các tỉnh: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

leftcenterrightdel
 Quận Ba Đình chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón các hộ dân  đến nơi an toàn. 

Từ sáng 10/9, Hà Nội có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 80 - 150mm, có nơi trên 250mm.

Người dân sinh sống, thuê trọ gần sông Hồng (phường Phúc Xá) bất ngờ bởi mực nước tiếp Sông ngày càng dâng cao, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của họ.

Lo ngại tình hình mưa bão có thể gây ngập lụt, nhiều lao động tại khu nhà trọ vùng trũng gần cầu Long Biên đã thu dọn đồ đạc chuyển đi nơi khác. Một số khác được chính quyền quận Ba Đình di dời đến nơi an toàn.

Nhiều người lao động nhanh chóng thu dọn đồ đạc chuyển về quê. Một số khác được chính quyền quận Ba Đình hướng dẫn đến nhà văn hóa.

 

Vũ Phương