Bất chấp việc cơ quan chức năng và chủ rừng (VQG Bidoup - Núi Bà) cấm phương tiện vận chuyển khách trái phép vào cây thông cô đơn, nhiều phương tiện vẫn công khai thực hiện dịch vụ “chui” này.

Khu vực đầu lối mòn cạnh đường TL722, thuộc địa phận xã Lát, huyện Lạc Dương, vị trí đường bộ dẫn vào cây thông cô đơn gần nhất, một số phương tiện ô tô 7 chỗ đời cũ chờ trực sẵn. Các chủ xe chặn ngay đầu lối mòn, yêu cầu khách sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng ô tô vào cây thông cô đơn. Với quãng đường đồi khoảng 3 km, giá vận chuyển “khứ hồi” là 100.000 đ/người.

leftcenterrightdel
Hồ Đankia – Suối Vàng, thuộc huyện Lạc Dương và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng)... 
leftcenterrightdel
...là nơi có không gian êm đềm, khung cảnh lãng mạn, nên thơ... 
leftcenterrightdel
...trong đó vị trí doi đất có cây thông đứng một mình (cây thông cô đơn), là điểm đến ưa thích và đã trở nên quen thuộc của giới trẻ.

Trong khi, tại vị trí cây thông cô đơn, thời điểm cuối tháng 2/2019, tấm biển của VQG Bidoup - Núi Bà, nội dung cấm các phương tiện vận chuyển khách trái phép vào cây thông cô đơn đã bị ai đó xô đổ, vứt bỏ ngay tại hiện trường gần cây thông cô đơn.

Không chỉ có phương tiện ô tô nói trên, dịch vụ vận chuyển khách tới điểm cây thông cô đơn khá nhộn nhịp với sự góp mặt của phương tiện đường thủy với “đội quân” ca nô, tàu gỗ các loại.

leftcenterrightdel
Hàng ngày có rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới điểm cây thông cô đơn... 
leftcenterrightdel
....ngắm cảnh, thư giãn.  

Xung quanh hồ Đankia – Suối Vàng, ở cả bờ Đông, bờ Tây (thuộc huyện Lạc Dương) và phía Nam (thuộc TP. Đà Lạt), có những bến thuyền vẫn hoạt động vận chuyển du khách đến cây thông cô đơn, mặc dù theo người dân địa phương, cơ quan công an sở tại yêu cầu ngừng dịch vụ do phương tiện không bảo đảm an toàn. Giá vận chuyển là 70.000 đ- 100.000 đ/người, cho cả lượt đi và về.

Việc di chuyển đến cây thông cô đơn bằng thuyền tiện lợi và khá nhanh, chỉ mất chừng trên dưới 10 phút, tùy điểm bến, thay vì khách phải di chuyển cả chục cây số đường bộ quanh co, trong đó có đoạn đường đồi dốc, gồ ghề, nên du khách ưa thích dịch vụ này.

Tuy nhiên, để hoạt động, thuyền phải thiết kế theo quy chuẩn, an toàn và phải đăng ký đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định. Trong khi, quan sát của phóng viên, có chiếc thuyền làm dịch vụ vận chuyển khách là thuyền gỗ cũ, ọp ẹp, gắn máy, trong khi không có trang bị áo phao.

leftcenterrightdel
 Nằm ở vên hồ nước và dưới chân đồi thông, cách xa đường giao thông, tận dụng sự trở ngại này, nhiều người tổ chức dịch vụ vận chuyển, bằng đường bộ...
leftcenterrightdel
 ...và cả đường thủy.
leftcenterrightdel
Biển cấm phương tiện vận chuyển khách trái phép vào cây thông cô đơn đã bị đẩy đổ.

Liên quan đến dịch vụ thăm quan ngắm cảnh tại cây thông cô đơn, trước phản ứng của dư luận về việc VQG Bidoup - Núi Bà tổ chức bán vé thăm quan cây thông cô đơn bên bờ hồ Đankia - Suối Vàng, UBND huyện Lạc Dương và Sở Văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Lâm Đồng bày tỏ quan điểm chưa đồng tình, yêu cầu VQG dừng bán vé thăm quan.

Theo Sở VH,TT&DL Lâm Đồng, VQG Bidoup - Núi Bà liên kết một doanh nghiệp lập trạm thu phí, tổ chức bán vé vào thăm quan cây thông cô đơn chưa có chủ trương, chưa được thẩm định tour, tuyến; cũng không có dịch vụ, sản phẩm kèm theo ngoài dịch vụ vận chuyển. Mặt khác, việc khai thác du lịch nhưng chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

leftcenterrightdel
Các phương tiện vẫn tiếp tục vận chuyển du khách... 
leftcenterrightdel
..bất chấp việc cấm đoán của cơ quan chức năng địa phương và đơn vị quản lý tài nguyên rừng. 

Báo chí dẫn nguồn từ UBND tỉnh Lâm Đồng, nói, cơ quan này đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND huyện Lạc Dương về việc kiểm tra, rà soát việc liên kết bán vé tham quan một số tuyến du lịch tại VQG Bidoup - Núi Bà.

leftcenterrightdel
Đáng ngại, có phương tiện là thuyền gỗ nhỏ, cũ, ọp ẹp và không trang bị áo phao, trong khi hồ Đankia - Suối Vàng là hồ rất rộng và sâu. 
leftcenterrightdel
 Thuyền mong manh như .. chiếc lá giữa dòng.

Văn bản lưu ý, việc hợp tác kinh doanh và bán vé, thu phí tham quan một số tuyến du lịch tại VQG Bidoup - Núi Bà, đặc biệt là khu vực cây thông cô đơn trong phạm vi quy hoạch khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng, được dư luận và báo chí đặc biệt quan tâm; đồng thời, chưa có sự thống nhất giữa chính quyền địa phương và VQG Bidoup - Núi Bà.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở VH,TT&DL chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp & PTNT, UBND huyện Lạc Dương tổ chức kiểm tra thực tế, làm việc với VQG Bidoup - Núi Bà và các tổ chức, cá nhân liên quan để làm rõ tính hợp pháp, hợp lý của việc tổ chức bán vé thu phí tham quan các tuyến du lịch nêu trên; hướng dẫn VQG Bidoup - Núi Bà thực hiện đúng quy định, phù hợp tình hình thực tế.

Văn Nguyễn