Sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh đã ký văn bản hỏa tốc gửi UBND 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị về việc phối hợp tổ chức đưa công dân các tỉnh về địa phương.

Đây là số công dân được cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận phát hiện trốn trong thùng xe đông lạnh để "thông chốt" về quê vào ngày 12/9.

Công văn xác định rõ thời điểm phát hiện, trong thùng xe đông lạnh BKS 51D - 38214 do lái xe Lê Văn Tuấn điều khiển có chở 15 người (trong đó có 1 trẻ em) là công dân của 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

leftcenterrightdel
 Công văn hỏa tốc của tỉnh Bình Thuận.

Qua xác minh, xác định 15 công dân của 3 tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, đã trả phòng trọ, không có nơi ở và mong muốn trở về quê hương, ổn định cuộc sống, nên tỉnh Bình Thuận không yêu cầu họ quay về nơi xuất phát.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo UBND huyện Hàm Tân tổ chức đưa về khu cách ly tập trung để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 và chăm sóc sức khỏe cho 15 công dân.

Để đáp ứng nguyện vọng của công dân được trở về địa phương, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND ba tỉnh nêu trên thống nhất về lịch trình, thời gian, phương tiện, địa điểm đón công dân trở về quê.

Theo đó, xe đưa 15 công dân này trở về quê sẽ xuất phát lúc 7h ngày 15/9 tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Điểm đón: Tại địa phận giáp ranh các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An. Phương tiện là 1 xe ô tô 41 chỗ 86B - 01223 (gồm 2 tài xế điều khiển).

UBND tỉnh Bình Thuận sẽ đảm bảo chi phí vận chuyển, ăn uống dọc đường cho 15 công dân và bàn giao cho 3 tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An tại địa điểm đón đảm bảo an toàn cho công dân, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình di chuyển.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao UBND huyện Hàm Tân tổ chức xét nghiệm cho 15 công dân và cấp Giấy chứng nhận có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất phát. Trong trường hợp có kết quả dương tính thì chuyển đến cơ sở điều trị theo quy định.

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 22h ngày 12/9, Tổ tuần tra Trạm CSGT Hàm Tân tuần tra trên QL1A phát hiện xe đông lạnh BKS 51D-38214 đang đậu trong sân một quán cơm thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân có dấu hiệu nghi vấn.

Kiểm tra thùng xe đông lạnh, phát hiện có đến 15 người (trong đó có 1 trẻ em). Nhiều người trong số này vã mồ hôi, có dấu hiệu khó thở.

Tài xế là Lê Văn Tuấn khai đón 15 người trên từ một xe khách chở từ Bến xe TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) qua Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận với giá 700 ngàn đồng/người nhưng không nhớ biển số xe khách.

Mở động điều tra, xác minh, CSGT Hàm Tân đã phát hiện 2 xe ô tô 7 chỗ đang chờ để đón số công dân này sau khi “thông chốt” qua Bình Thuận để chở về quê.

leftcenterrightdel
 Số công dân trên thùng xe đông lạnh khi bị phát hiện.

Liên quan đến việc này, lãnh đạo 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị đều cho biết sẵn sàng phối hợp với Bình Thuận để đón số công dân của tỉnh, đưa đi cách ly tập trung.

Ở Nghệ An, lãnh đạo tỉnh cho biết đã nắm được thông tin và số công dân của tỉnh trở về quê trên xe đông lạnh và cho biết đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, khi xe của tỉnh Bình Thuận chở những công dân này về đến Nghệ An, sẽ tổ chức đón và đưa đi cách ly tập trung theo quy định của tỉnh, hết thời gian cách ly tập trung, cách ly y tế sẽ cho phép về nhà.

Ở Hà Tĩnh, sáng nay (14/9), Giám đốc Sở y tế Nguyễn Tuấn cũng đã có công văn chỉ đạo các huyện, thị xã tăng cường quản lý người trở về quê từ vùng dịch. Phía lãnh đạo tỉnh cũng cho biết, nếu tỉnh Bình Thuận cho xe chở số công dân của tỉnh Hà Tĩnh về quê thì sẽ tổ chức đón, đưa đi cách ly tập trung theo quy định phòng chống dịch của tỉnh.

Tại Quảng Trị cũng thế, lãnh đạo tỉnh cho biết sẵn sàng phối hợp với Bình Thuận để đón công dân về quê và tổ chức các biện pháp phòng chống dịch, cách ly tập trung theo đúng quy định.

Được biết, 15 công dân trốn trên xe đông lạnh đó, có 7 người Hà Tĩnh, 3 người Nghệ An và 5 người Quảng Trị.

 

Mẫn Phong