Huyện Tuần Giáo có đông đồng bào dân tộc sinh sống nên vẫn còn thói quen lưu trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), nhất là súng tự chế còn khá phổ biến và phức tạp.

Nhằm vận động nhân dân tự giác giao nộp VK-VLN, CCHT, đặc biệt là súng tự chế, thời gian qua Công an huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT còn tồn đọng trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo cho biết: "Để làm tốt công tác tuyên truyền, chúng tôi lựa chọn những cán bộ là người dân tộc thiểu số hoặc am hiểu các phong tục tập quán của các đồng bào dân tộc. Từ đó công tác tuyên truyền, vận động mới đạt hiệu quả, giúp cho người dân thấy được việc giao nộp VK, VLN, CCHT cho cơ quan chức năng là cần thiết".

leftcenterrightdel
 Công an huyện Tuần Giáo vận động nhân dân giao nộp súng tự chế.

Cán bộ bám địa bàn đã tranh thủ triệt để sự kết hợp với các trưởng bản, già làng, người có uy tín trong bản để làm công tác tuyên truyền, vận động.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” Công an huyện Tuần Giáo đã phối hợp cùng với các cấp ủy chính quyền cơ sở tổ chức các buổi họp dân tại các bản, cụm dân cư tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý sử dụng VK, VLN, CCHT; đồng thời phát động người dân tích cực tố giác, tham gia phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động mua bán, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT; tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật: không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác vận động, các cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an huyện Tuần Giáo) cho biết: “Việc lưu giữ vũ khí của bà con đồng bào dân tộc không chỉ đơn thuần để săn bắn mà nó đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân từ bao đời nay nên việc vận động gặp không ít khó khăn. Đáng lo ngại hơn là họ còn dùng những khẩu súng để giải quyết mâu thuẫn. Bên cạnh đó việc tập trung các buổi họp để tuyên truyền không dễ do các hộ ở cách xa nhau, nên đội chỉ còn cách chia ra thành các tổ công tác đi nhiều ngày xuống từng nhà, từng bản".

leftcenterrightdel

Các CBCS tiếp nhận vũ khí người dân đem đến giao nộp.

Do có nhiều biện pháp, cách làm hay trong công tác triển khai, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật đến người dân, nên công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhờ công tác “dân vận khéo”, trong thời gian cao điểm đợt I (từ ngày 16/4/2020 đến ngày 15/7/2020) đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tuần Giáo đã vận động giao nộp được: 107 khẩu súng các loại (58 khẩu súng kíp, 47 khẩu súng bắn bằng hơi cồn, 1 khẩu súng hơi, 1 khẩu súng quân dụng tiểu liên K50), 10 kiếm tự tạo, 8 viên đạn quân dụng, 2 nòng súng kíp, 1 côn tự tạo, 01 đầu đạn pháo 105mm, 1 đạn pháo 57mm và 13 kích điện đánh bắt thủy sản trái phép.

leftcenterrightdel
 Họp dân tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý sử dụng VK, VLN, CCHT.
leftcenterrightdel

"Kho" VK, VLN, CCHT qua các đợt vận động. 

leftcenterrightdel
 Súng tự chế người dân giao nộp cho cơ quan Công an.
leftcenterrightdel

Người dân giao nộp một thanh kiếm.

leftcenterrightdel

Súng hơi cồn được làm từ ống nước nhựa.

leftcenterrightdel

Súng hơi cồn được chế tạo từ những vật liệu đơn giản, dễ tìm trên thị trường.  

Việc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ góp phần giúp ANTT được đảm bảo, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và từng bước đẩy lùi, nhất là trong thời điểm đang diễn ra Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Thảo Linh