leftcenterrightdel
Hào cùng nhiều khác kéo đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước gây áp lực về bản án.

Ngày 24/8, Công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera an ninh, lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ vụ việc bị cáo Mạc Văn Hào (32 tuổi, ngụ xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước), cùng nhiều đối tượng khác kéo nhau lên trụ sở TAND tỉnh Bình Phước gây áp lực, gây rối, hù dọa, uống thuốc sâu sau khi bị tòa án xử 30 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, vào chiều 7/7/2019, Mạc Văn Hào đến nhà chị Uyên để dự tiệc mừng liên hoan chị này mua xe hơi. Trong lúc dự tiệc, chị Trần Thị Chiến lên sân khấu hát Karaoke. Lúc này, Hào lên sân khấu dùng hai tay ôm eo chị Chiến nhưng chị Chiến không đồng ý nên Hào đi về bàn tiếp tục ngồi uống rượu.

Một lúc sau, Hào cầm ly rượu đến mời chị Chiến, nhưng chị Chiến không uống mà hắt rượu vào nguời Hào. Cùng lúc này, Hào dùng tay phải ghì đầu chị Chiến xuống, liên tiếp dùng tay tát vào mặt và dùng micro gõ vào đầu chị Chiến.

leftcenterrightdel
Tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, Hào (áo đỏ) nghi uống thuốc trừ sâu để gây áp lực lên bản án. 

Nhìn thấy chị họ bị đánh, em họ của chị Chiến là Nguyễn Viết Sao đi lên dùng hai tay đấm vào nguời của Hào thì được anh Lê Viết Chiến đến can ngăn. Ngay sau đó, Hào đi về nhà lấy một con dao và một cây kéo quay trở lại buổi tiệc nhà chị Uyên để tìm Sao.

Tại đây, Hào đi từ phía sau tới bàn của Sao, cầm dao đâm một nhát vào lưng của Sao khiến anh này loạng quạng ngã xuống đất. Lúc này, mọi người chạy đến can ngăn, giật dao trong tay Hào, đồng thời đưa anh Sao đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Tại bản giám định thương tích do Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bình Phước, anh Sao bị vết thương đâm thấu ngực, tràn khí khoang màng phổi; sẹo ở mũi và ở tay…với tổng thương tích 15%.

Đến ngày 8/5/2020, TAND huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 134; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 50; Điều 65, Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào, 30 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cho rằng bản án sơ thẩm quá nhẹ, không đúng tội. Đến ngày 11/5, bị hại Nguyễn Viết Sao có đơn kháng cáo, đề nghị xử tù có thời hạn, không cho hưởng án treo đối với bị cáo Mạc Văn Hào.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/8, HĐXX nhận định hành vi dùng dao đâm bị hại của bị cáo hoàn toàn có tính toán trước, thế hiện bị cáo đi từ nhà mình đến nhà chị Uyên, lén tấn công bị hại từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động. Và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể dễ dẫn đến chết người. Thế hịện sự coi thường tính mạng của người khác. Bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ nhưng cẩp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót.

Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo ăn năn hối cải. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

Vì vậy, Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam vì tội Cố ý gây thương tích.

Bức xúc vì bị xét xử tù giam, lúc 14h chiều 24/8, Mạc Văn Hào cùng hơn 10 đối tượng khác, kéo nhau lên TAND tỉnh Bình Phước la lối, đe dọa. Thậm chí, Hào còn trực tiếp vào phòng làm việc của Thẩm phán chủ tọa, bày tỏ thái độ bức xúc, bất bình.

Trong lúc lộn xộn, Mạc Văn Hào đã lấy một lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) và uống thì lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời can thiệp và xúc rửa miệng, đưa Mạc Văn Hào đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước. Đến tối 24/8, tình hình sức khỏe của Mạc Văn Hào đã ổn định.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Huyền Ngân