Theo đại diện của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ đã gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng cho toàn bộ Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội) và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế). 

Do trời nhiều mây, có mưa ngắt quãng trong ngày, tập trung vào chiều tối và đêm, ban ngày âm u không nắng nên nhiệt độ trong ngày không cao, cao nhất phổ biến từ 24 - 28 độ C, thời tiết mát mẻ.

Nhiệt độ những ngày đầu tháng 5 cũng được đánh giá là mát mẻ hơn nhiều năm. Theo Cơ quan dự báo khí tượng, đây là hiện tượng thời tiết thường gặp trong thời kỳ chuyển từ mùa xuân sang mùa hè khi ở phía Bắc vẫn còn những đợt tăng áp, với bản chất là các khối không khí mát hơn từ lục địa phía Bắc xâm nhập xuống khối khí nóng ẩm ở nước ta, thường gây mưa dông kèm các hiện tượng dông, sét, mưa đá, gió giật mạnh. 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Những thời kỳ như thế này có thể kéo dài hay ngắn tùy từng năm. Trong năm 2019, thời kỳ rãnh thấp qua Bắc Bộ tồn tại trong những ngày qua thuộc giai đoạn kéo dài hơn so với những năm khác.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ, các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội bị chi phối bởi hệ thống khối khí mát hơn từ phía Bắc nên từ nay đến ngày 11/5, thời tiết vẫn tương đối mát mẻ.

Dự báo trong tuần sau, khối khí này suy yếu, mưa giảm và nhiệt độ sẽ tăng nhanh lên ngưỡng 31-34 độ C, trời sẽ oi nóng trở lại.

Dự báo thời tiết các khu vực trong tháng 5/2019:

Thời kỳ từ 1-10/5: Nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1,5 độ C, các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ cao hơn 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ; các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ từ 11-20/5: Nhiệt độ tại các khu vực trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ cao hơn 0,5 - 1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa tại các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, riêng khu vực khu vừa Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ từ 21-31/5: Nhiệt độ tại các khu vực trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ.  Lượng mưa tại các khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN; các nơi khác phổ biến thấp hơn 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ.

Tuệ Anh