Thời gian gần đây, nhận thấy nhiều công nhân phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các “đầu nậu” lại trỗi dậy mời chào thu mua sổ BHXH để kiếm lợi bất chính.

leftcenterrightdel
 

Theo đó, nhiều công nhân tại Bình Dương trong nhóm Facebook có tên gọi “Công Nhân KCN Mỹ Phước Club” đang xôn xao, bàn tán khi bỗng nhiên có nhiều đầu mối vào đăng thông tin kêu gọi công nhân bán sổ BHXH. Qua phần comment của nữ công nhân có nickname Le Thu cần bán sổ BHXH, chị cho biết, chị từng làm cho một DN tại KCN Mỹ Phước, nhưng đã nghỉ việc từ trước Tết. Nay đang tính xin việc làm mới, thì gặp đợt dịch bệnh nên hiện nay phải ở nhà. Do hoàn cảnh hiện tại khó khăn, trong khi nếu chờ lĩnh BHXH một lần theo đúng quy định thì phải đủ 1 năm sau khi nghỉ việc, nên khi hay tin có người mua sổ BHXH, chị đã liên hệ để bán ngay. Nữ công nhân này còn cho biết thêm, đã làm việc đóng BHXH được 5 năm, nhưng “đầu nậu” đưa ra giá có vẻ rẻ quá, nên chị đang phân vân.

leftcenterrightdel
 “Đầu nậu” có nickname Join Nguyễn

Để kiểm chứng, phóng viên Báo BHXH đã nhắn tin với một “đầu nậu” có nickname rất “tây” là Join Nguyễn. Sau khi đưa ra thông tin sổ BHXH cần bán được ghi nhận 6 năm và đã nghỉ việc 3 tháng nay, chúng tôi được Join Nguyễn yêu cầu chụp từng trang sổ gửi qua thì mới định giá. Khi được hỏi: “Mua sổ BHXH nhiều như thế, anh làm thủ tục nhận BHXH một lần thế nào được thì người này tỏ vẻ bực mình nói: “Đó là việc của tụi tôi, có bán thì mau chụp sổ BHXH gửi qua. Giờ công nhân thất nghiệp đầy, bạn không bán thì có hàng trăm người khác bán, đừng làm mất thì giờ của nhau”.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi không khỏi giật mình, khi thấy hoạt động mua bán sổ BHXH trên mạng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn nhộn nhịp hơn ở… chợ! Tại nhóm có tên gọi “Thu mua sổ bảo hiểm xã hội giá cao”, đối tượng còn tung ra chiêu “khuyến mãi” cho những công nhân bán sổ BHXH như: “Lì xì ngay cho 300k cho khách giao dịch chiều này or sáng mai". Không phân biệt sổ tháng nào lớn hay nhỏ đều có. Liên hệ 086.641.3497”. Đáng nói, rất nhiều công nhân ở Bình Dương đã truy cập vào hưởng ứng, tìm hiểu thông tin và liên hệ bán sổ BHXH tại đây.

leftcenterrightdel
Có “đầu nậu” còn có... chính sách khuyến mại cho người bán sổ 

Tại nhóm “Thu Bảo hiểm”, các “đầu nậu” của trang này lại dùng ngôn ngữ như người… nhà nước để tạo sự mập mờ nhằm kêu gọi, như: “Giải quyết sổ BHXH trước thời hạn. Chỉ sổ trên 6 tháng mới giải quyết”. Thậm chí, các “đầu nậu” còn lập trang Facebook giả danh BHXH tỉnh Bình Dương để dụ công nhân bán sổ. Cụ thể, tại trang “Bảo Hiểm Xã Hội Bình Dương” với giao diện, ngôn từ rất dễ gây nhầm lẫn với cơ quan BHXH. Trang này cho biết mục đích là “hỗ trợ” công nhân nhận được BHXH một lần, không giữ giấy tờ gốc của công nhân, đặc biệt là thủ tục nhanh chóng "chỉ 30 phút là công nhân nhận được tiền". Trang này có vẻ “làm ăn” được, nên hiện tại đang rao tuyển cộng tác viên, trả hoa hồng cao.

Có một điểm chung rất dễ nhận thấy, đó là hầu hết các “đầu nậu” đều lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để gây tâm lý sợ hãi, kích động công nhân bán sổ BHXH. Các cụm từ như “Dịch bệnh lây lan liên tục”; “Người người nhà nhà nghỉ việc chăm con để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Kéo theo hàng loạt NLĐ muốn thanh lí sổ BHXH để rút về quê cho an toàn”; “giữa thời điểm dịch bệnh…”.

Đang trong thời điểm nghỉ việc, lại khó khăn về kinh tế, nên khi đọc những thông tin này, nhiều công nhân đã vội vàng liên hệ bán sổ BHXH mà không suy nghĩ, dễ dẫn tới hậu quả khôn lường.

 

N.A