leftcenterrightdel
 UBND huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng (ảnh internet).

Đây là nội dung liên quan đến việc thực hiện Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, về Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà trong công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Lâm Hà (từ năm 2018 đến tháng 2/2020).

Theo UBND huyện Lâm Hà, trong thời gian qua, UBND huyện đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị; trong đó, tập trung đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn.

Cụ thể, về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng của UBND huyện, tới ngày 15/5, các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng theo Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng vẫn chưa thực hiện khắc phục triệt để quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Lâm Hà.

Trong số này, chỉ có 9/13 hộ đã thực hiện nộp phạt, còn 4/13 hộ không nộp phạt, 1/14 hộ khắc phục hậu quả bổ sung giấy phép xây dựng, chưa có hộ nào thực hiện tự tháo dỡ phần công trình vi phạm. UBND thị trấn Đinh Văn đã tổ chức đôn đốc, yêu cầu khắc phục nhưng các hộ dân vẫn chây ỳ, cố tình không chấp hành nên đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Đối với 1 trường hợp sai phép tại thị trấn Nam Ban đã thực hiện nộp phạt nhưng chưa thực hiện tự tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, đối với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác thẩm định, tham mưu cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo nội dung kết luận thanh tra và thống nhất hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm với 2 cá nhân.

Đối với UBND thị trấn Đinh Văn đã thống nhất hình thức kiểm điểm là nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với 2 lãnh đạo UBND thị trấn nhiệm kỳ 2016 - 2021 và 1 công chức địa chính. Tương tự, UBND thị trấn Nam Ban đã kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND và 2 cá nhân gồm Chủ tịch UBND thị trấn và công chức địa chính - xây dựng.

Riêng đối với UBND xã Mê Linh chưa tổ chức kiểm điểm với lý do 2 công chức địa chính phụ trách trực tiếp các công việc có liên quan đến vi phạm của gia đình ông Đinh Hải Nam đã nghỉ công tác tại UBND xã; UBND xã Phúc Thọ thống nhất 100% là kiểm điểm phê bình rút kinh nghiệm trước tập thể cơ quan…

Trước đó ngày 24/2/2023, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận thanh tra số 15/KL-TTr về kết luận thanh tra lại việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai trong việc cho thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất thuê tại huyện Lâm Hà. Kết luận thanh tra khẳng định, bên cạnh những mặt làm được thì UBND huyện Lâm Hà qua các thời kỳ đã để xảy ra một số tồn tại, hạn chế về việc ban hành quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất, việc cấp GCNQSD đất và việc ghi nhận tài sản trên GCNQSD đất.

Đến nay, UBND huyện Lâm Hà đã ban hành văn bản phê bình 13 đơn vị, gồm các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Kế hoạch, Kinh tế và Hạ tầng; UBND các xã: Mê Linh, Hoài Đức, Đông Thanh, Tân Hà, Gia Lâm, Phú Sơn, Nam Hà, 2 thị trấn Đinh Văn và Nam Ban, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình công cộng.

Về cá nhân, tiến hành phê bình đối với 40 cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), nguyên CBCCVC liên quan những tồn tại, hạn chế theo Kết luận thanh tra số 15/KL-TTr. UBND huyện Lâm Hà ban hành 2 quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 cán bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Việt An