Clip hoạt động kiểm tra của Công an TP Hà Tĩnh
 

Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng hình sự, ma túy, cảnh sát trật tự và công an các phường, xã trên địa bàn để nắm tình hình, những tuyến đường tập trung các điểm vui chơi, ăn nhậu, các “điểm đen” thường xảy ra TNGT… để lập chốt kiểm tra, xử lý. Đồng thời kết hợp các biện pháp tuần tra công khai, hóa trang chủ động, bằng các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra những tài xế nghi vấn có sử dụng bia rượu, chất ma túy khi tham gia giao thông.

Để thực hiện kế hoạch này, CSGT Công an TP Hà Tĩnh đã được trang bị phương tiện, máy móc chuyên dụng, hiện đại như: máy đo nồng độ cồn, máy thử chất ma túy, camera… Đây là lần đầu tiên, lực lượng CSGT ở Hà Tĩnh áp dụng máy kiểm tra nhanh chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn. Máy này, kiểm tra phát hiện nhanh tại chỗ được 5 chất ma túy thông dụng.

Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã có 2 đêm “đi tuần”, “lập chốt” cùng lực lượng CSGT TP Hà Tĩnh để… tìm con nghiện, ghi nhận thực tế cũng như tính hiệu quả mà kế hoạch này mang lại trong tháng cao điểm về an toàn giao thông tại TP Hà Tĩnh.


 CSGT Công an TP Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra nhanh chất ma túy đối với người điều khiển xe ô tô

Chốt đêm không yên tĩnh

TP Hà Tĩnh đêm cuối tuần, người và xe đi như “mắc cửi”. Các tuyến phố trung tâm hoa lệ ánh đèn. Những “tuyến phố shopping”, “con đường ăn nhậu”, “cung đường Karaoke” như: Hàm Nghi, Lê Duẩn, Nguyễn Du, Phan Đình Giót, Hà Huy Tập, Phan Đình Phùng… đông vui như hội. Những nụ cười và lời chúc tụng ngày cuối tuần bên bàn nhậu và trong quán hát Karaoke đâu biết rằng, chỉ một bước chân ra phố, khi trong người có “hơi men”, trên đầu “ngáo thuốc”, là tiềm ẩn biết bao nguy cơ gây TNGT cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

20h30’ đêm, điện thoại rung lên. Tin nhắn từ quyền Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh – Thiếu tá Phạm Duy Thành ngắn gọn: “Đơn vị bắt đầu điểm danh, lập chốt, điểm giao cắt Nguyễn Du – Nguyễn Huy Tự”. Chúng tôi nhanh chóng đến điểm hẹn.


 Tiến hành dừng phương tiện cả 2 chiều để kiểm tra

Đến nơi, đoạn đường Nguyễn Huy Tự giao cắt với Nguyễn Du đã được lực lượng lập chốt, phân luồng bằng các cọc tiêu và biển hiệu phản quang. Hơn 10 CSGT, trật tự, hình sự… đã nghiêm trang quân phục và công cụ hỗ trợ, tiến hành dừng phương tiện tham gia giao thông ở cả 2 chiều để kiểm tra.

Như đã lập trình từ trước, lực lượng CSGT tiến hành dừng xe theo điều lệnh, cảnh sát trật tự hướng dẫn phương tiện dừng đỗ vào lề đường. Tài xế lần lượt được kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy bằng máy đo chuyên dụng. Hầu hết người điều khiển phương tiện khi được dừng xe kiểm tra đều vui vẻ chấp hành.

Tuy nhiên… Tiếng xe ô tô phanh gấp cháy mặt đường, ánh đèn pha loáng lên. Thượng úy Đặng Trọng Hiếu bật người nhảy vào lề đường tránh chiếc xe Toyota màu đen không chấp hành hiệu lệnh đang lao tới, lạng lách qua tổ chốt chặn,  hô lớn: “xe BKS 38A – 898… Đuổi theo!”.


 Người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, được lực lượng làm nhiệm vụ mời về trụ sở làm việc

Chiếc “bồ câu” màu trắng sẵn sàng từ trước, cắt màn đêm lao vút đi. Chỉ thoáng chốc đã chặn bắt được phương tiện trong một ngõ hẻm. Tài xế xuống xe, người nồng nặc mùi rượu, không chịu chấp hành đo nồng độ cồn và kiểm tra chất ma túy. Mặc cho chiến sỹ CSGT giải thích cặn kẽ các căn cứ pháp lý cần thiết, tài xế này liên tục tỏ thái độ chống đối, không hợp tác. Phải 30 phút sau, người và phương tiện mới được đưa về trụ sở để lập biên bản xử lý.

Bên kia đường, tổ công tác tiếp tục dừng chiếc xe ô tô 5 chỗ chưa có BKS. Ngồi trước tay lái là người đàn ông mình trần, mặt đỏ như gấc, mặc mỗi chiếc quần đùi liên tục lớn tiếng, không chịu mở cửa xe để kiểm tra. Phải một lúc lâu, người đàn ông này mới chịu hạ kính, mở cửa xe ngật ngưỡng bước xuống đường.


 Điều khiển phương tiện chưa gắn BKS, người nồng nặc mùi rượu nhưng người đàn ông này không chịu hợp tác kiểm tra

Vẫn là thái độ của người say, người đàn ông này lớn tiếng chống đối: “Không phải đo gì cả, tao uống rượu đấy!”. Mặc cho các chiến sỹ CSGT giao thông ôn tồn giải thích, đề nghị hợp tác. Chỉ đến khi những biện pháp cưỡng chế sắp được đưa ra, người đàn ông này mới thổi vào máy đo, ngật ngưỡng đi lại bàn làm việc, ký vào biên bản vi phạm.

Tìm ma túy, ra… ma men!

2 trường hợp nêu trên, là điển hình cho những đối tượng vi phạm nồng độ cồn nhưng luôn tìm cách chống đối, bất hợp tác trong đợt đầu thực hiện kế hoạch kiểm tra nhanh chất ma túy của CSGT Công an TP Hà Tĩnh.

Không phải ngẫu nhiên, mà lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh triển khai kế hoạch kiểm tra chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông, kết hợp kiểm tra nồng độ cồn và các vi phạm khác. Bởi hầu hết những trường hợp sử dụng chất ma túy, nhất là các chất ma túy tổng hợp, đối tượng sử dụng luôn dùng rượu bia để tăng cường độ kích thích. Mà như vậy, tác hại thực sự khôn lường, khi người sử dụng có thể rơi vào trạng thái ảo giác, “ngáo”, mất kiểm soát hành vi. Và như thế, việc cầm lái, điều khiển “nguồn nguy hiểm cao độ” trên đường phố có nguy cơ trở thành “quan tài bay” cho chính người điều khiển và người đi đường.


 Một đối tượng bị lập biên bản xử lý vì nồng độ cồn vượt quá mức quy định

Trong 2 đêm theo chân CSGT lập chốt tìm… con nghiện ma túy, PV báo Bảo vệ pháp luật chứng kiến đầy đủ những cung bậc “hỉ, nộ, ái, ố” trong cuộc chiến đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường của lực lượng chức năng. Gần như, lực lượng làm nhiệm vụ có lúc phải nhún nhường, kiên nhẫn giải thích cặn kẽ cho người điều khiển phương tiện các căn cứ lập chốt kiểm tra, việc sử dụng phương tiện, máy móc để đo nồng độ cồn, tìm chất ma túy. Bởi với người dân bình thường thì không sao. Nhưng với những “ma men” hay “phu đập đá”, khi bị dừng xe kiểm tra, việc đầu tiên là tìm cách chống đối bất hợp tác, sau đó “gọi điện cho người thân”, không được nữa mới tìm cách xin xỏ, bỏ qua. Như 2 trường hợp điển hình nêu trên!


 Người dân nghiêm túc chấp hành kế hoạch kiểm tra của CSGT

Trường hợp phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng chất ma túy sau 2 đêm ra quân của CSGT Công an TP Hà Tĩnh chưa nhiều. Tuy nhiên, qua kiểm tra tìm con nghiện ma túy đã phát hiện, xử lý được nhiều... “ma men”. Hàng chục đối tượng vi phạm nồng độ cồn đã được phát hiện, xử lý chỉ sau vài tiếng đồng hồ lập chốt mỗi đêm. Con số này chưa phản ánh đúng thực tế, bởi đặc thù địa bàn và đặc trưng thông báo “truyền miệng” nhằm tránh chốt kiểm tra của những đối tượng nghi vấn. Nhưng đây là nỗ lực đáng ghi nhận của lực lượng làm nhiệm vụ.


 Người điều khiển xe gắn máy cũng bị kiểm tra theo kế hoạch

Số liệu thống kê cho thấy, sau hơn một năm tăng cường kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn, ý thức tham gia giao thông của người dân TP Hà Tĩnh cải thiện rõ rệt. Điểm qua một con số, để thấy sự hiệu quả, khi số vụ xử lý vi phạm nồng độ cồn năm 2017 trên địa bàn TP Hà Tĩnh là 904 trường hợp, phạt 1,8 tỷ đồng, thì 6 tháng đầu năm 2018 đã xử lý 553 trường hợp, phạt 1,5 tỷ đồng. Trong lúc đó, số vụ TNGT do sử dụng rượu, bia giảm trung bình 20% so với cùng kỳ.

Để có được con số này, ngoài sự nghiêm túc, trách nhiệm của “lính đi tuần”, “quân lập chốt”, thì lãnh đạo đơn vị cũng nêu gương trách nhiệm, khi không vì tình thân, quan hệ mà châm chước bỏ qua cho vi phạm.

Bài 2: Lính lập chốt kiểm tra, lãnh đạo thay sim, khóa điện thoại

Bùi Tiến