Giá điện chính thức tăng 8,36% từ ngày 20/3/2019 so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.720,65 đồng/kWh), tương ứng giá bán lẻ điện bình quân 2019 khoảng 1.864,04 đồng/kWh.

Mức giá hơn 1.864 đồng/số điện này là giá bán lẻ bình quân. Mức giá áp dụng cho các hộ dân sử dụng với mục đích sinh hoạt được tính theo mức giá bậc thang. Càng dùng nhiều điện, người dân càng phải trả tiền cao hơn.

Để kiểm tra điện lực có tính đúng số tiền điện mà mình phải trả hàng tháng hay không (tránh bị thiệt thòi nếu không may bị tính nhầm, cao hơn số tiền phải đóng…), người dùng điện cần lưu ý:

Đối với khách hàng không thuộc trường hợp chốt chỉ số điện kế trong ngày 20/3/2019 (khách hàng sử dụng điện cho mục đích thắp sáng sinh hoạt) thì tiền điện được tính theo phương pháp nội suy với các thông số như sau: Lượng điện thực tế khách hàng sử dụng trong kỳ ghi chỉ số; số ngày sử dụng điện thực tế (số ngày giữa hai kỳ ghi chỉ số, số ngày áp dụng giá cũ, số ngày áp dụng giá mới); mức sử dụng điện của từng bậc thang tính theo số ngày thực tế giữa hai kỳ ghi chỉ số.

leftcenterrightdel
Lưu ý kiểm tra hóa đơn tiền điện hàng tháng để tránh thiệt thòi. 

Cụ thể giá điện sinh hoạt được chia làm 6 bậc sau:

Bậc 1 (từ 0 đến 50 kWh): 1.678 đồng/kWh, tăng 8,33%.

Bậc 2 (từ 51 đến 100 kWh): 1.734 đồng/kWh, tăng 8,38%.

Bậc 3 (từ 101 đến 200 kWh): 2.014 đồng/kWh, tăng 8,40%.

Bậc 4 (từ 201 đến 300 kWh): 2.536 đồng/kWh, tăng 8,38%.

Bậc 5 (từ 301 đến 400 kWh): 2.834 đồng/kWh, tăng 8,37%.

Bậc 6 (từ 401 kWh trở lên): 2.927 đồng/kWh, tăng 8,37.

Để tính toán số tiền điện hàng tháng là bao nhiêu, khách hàng có thể vào website của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mục Công cụ tính hóa đơn tiền điện, rồi điền số điện hàng tháng vào sẽ ra ngay số tiền phải trả. Hoặc vào website của các đơn vị điện lực ở tỉnh, thành phố để tra cứu.

Ngoài ra, hiện nay mỗi khách hàng dùng điện đều có mã khách hàng, nếu khách hàng có smartphone có thể tải ứng dụng của điện lực nơi mình ở để tra cứu. Cách tra là nhập mã khách hàng và pass, sẽ ra các thông tin trong đó có biểu đồ so sánh lượng điện sử dụng của các tháng với cùng kỳ năm trước.

Nếu khách hàng chưa đăng nhập bao giờ có thể gọi đến tổng đài của công ty điện lực nơi mình ở để lấy pass. Ví dụ ở Hà Nội thì gọi 19001288, đưa yêu cầu lấy Pass đăng nhập ứng dụng và làm theo hướng dẫn của nhân viên tổng đài (lưu ý: chuẩn bị một số thông tin như mã khách hàng ghi trên hóa đơn, số tiền phải nộp 2 tháng gần nhất, số điện thoại đăng ký trên hệ thống... ).

Trường hợp lượng điện tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước có thể gọi tổng đài chăm sóc khách hàng của Điện lực để yêu cầu nhân viên điện lực phối hợp kiểm tra.

Tuệ Anh(T/h)