Theo báo cáo đại hội Đảng bộ xã Hoằng Phú: năm 2017 đã về đích xây dựng nông thôn mới, đến năm 2018 có tỷ lệ đường giao thông nông thôn đã cứng hóa đạt 100 % kế hoạch. Hoàn thành nghĩa vụ thu ngân sách hàng năm; Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 48.000.000 triệu/người/năm.

Để đạt được kết quả trên, Hoằng Phú đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ- thương mại.

Nhiệm kỳ 2015 -2020 sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, tổng diện tích sản xuất đạt 261 ha. Gía trị sản xuất bình quân đạt 169.852 triệu đồng. Tổng sản lượng lương thực bình quân đạt 3.250 tấn/năm, giá trị canh tác đạt 90 triệu đồng/ha. Không ngừng chuyển đổi cơ cấu giống lúa năng xuất, chất lượng, có giá trị kinh tế và chuyển giao, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, bê tông hóa đường nội đồng để đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất vì vậy năng xuất lúa khá ổn định, bình quân đạt 60 tạ/ha.

leftcenterrightdel
Trường Mầm non xã Hoằng Phú 
Chăn nuôi đã được khuyến khích phát triển, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, trên địa bàn xã có 07  gia trại tổng hợp trồng cây ăn quả, nuôi gia súc gia cầm.

Giá trị công nghiệp - xây dựng cơ bản bình quân hàng năm đạt: 69.7399 triệu đồng. Trên địa bàn xã hiện có 15 doanh nghiệp, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và lân cận tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất tạo điều kiện hàng năm có khoảng từ 150 đến 200 lao động địa phương có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, tiếp tục xây dựng chính sách khuyến khích mời gọi các nhà đầu tư.

Giai đoạn 2015 2020 Hoằng Phú đã đầu tư 73.2 tỷ đồng để xây dựng 32 công trình trường học, đường giao thông nông thôn. Trong đó: Vốn ngân sách cấp trên 15.9 tỷ đồng, vốn ngân sách cấp  xã là 55.2 tỷ đồng và nhân dân đóng góp: 2.1 tỷ đồng.

Các loại hình dịch vụ phát triển đa dạng và phong phú về số lượng và chất lượng. Trong đó dịch vụ vận tải phát triển mạnh đã phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng cho nhân dân địa phương, theo đó đã tăng thu nhập cho nhiều lao động.

Nhằm phát triển địa phương, từ năm 2015 – 2019, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức đấu giá 34.944,8 m2 với tổng số tiền trúng đấu giá thu được: 62.051.843.000 VNĐ, nguồn thu này sử dụng đúng pháp luật, hiệu quả.

Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 1,8 km đường điện chiếu sáng công cộng bằng bóng cao áp, lát được 200m2 vỉa hè, 75% rãnh thoát nước đã được đậy nắp bê tông. 100% nhà văn hóa đã được chỉnh trang. Đã đặt tên đường, ngõ và biển cho các thôn, chiều chủ nhật hàng tuần các thôn đã tập trung dọn vệ sinh và quản lý tốt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chất lượng giao dục – đào được nâng lên rõ rệt, 100% giáo viên đạt chuẩn ở cả 3 cấp học. Trung bình mỗi năm Hoằng Phú  có  85 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, 5 năm qua có 150 học sinh đậu vào các trường đại học. Nhận thức của mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư đối với công tác khuyến học, khuyến tài ngày một cao. Hàng năm, hội khuyến học tổ chức gặp mặt và trao thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích, học sinh đậu đại học… Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã được chú trọng. Phong trào thể dục, thể thao không ngừng phát triển.

leftcenterrightdel
 Một góc nông thôn mới của xã Hoằng Phú                            

Ông Nguyễn Văn Hồng-Chủ tịch UBND xã Hoằng Phú cho biết:  Đảng bộ và nhân dân xã Hoằng Phú đã thực hiện chỉ thị số 20 - CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí Thư “Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử đảng”; Ban chấp hành đảng bộ xã Hoằng Phú đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban sưu tầm, biên soạn  cuốn lịch sử đảng bộ và phong trào cách mạng của nhân dân xã Hoằng Phú giai đoạn 1947 – 2015. Ngày  13/1/2018 Đảng bộ xã Hoằng Phú long trọng tổ chức lễ đón nhận xã đạt Nông thôn mới và ra mắt lịch sử Đảng bộ và phong trào cách mạng của nhân dân xã nhà giai đoạn 1947 – 2015.

Để được kết quả phát triển kinh tế - xã hội như trên, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung khai thác lợi thế của địa phương, vận động con em thành đạt và công dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, Hoằng Phú đã về địch xây dựng nông thôn mới trước một năm theo dự kiến.

Nhiệm kỳ tới, Hoằng Phú kiện toàn lại bộ máy cán bộ, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu từ thôn lên đến xã. Tiếp tục tập trung chỉnh trang đường thôn ngõ xóm và hoàn chỉnh hệ thống giao thông nội đồng. Thực hiện tốt Pháp lệnh 34-UBTVQH, phấn đấu đạt một số chỉ tiêu chủ yếu như sau:

 Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất  đến năm 2025 đạt 19,8 % . Trong đó, cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp , thủy sản là 16 % - Công nghiệp – xây dựng  42,9 % -  Dịch vụ - thương mại 41,1;

Thu nhập bình quân đầu người/năm đến năm 2025 đạt 60 triệu đồng; Toàn xã có 25 doanh nghiệp; Tỷ lệ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm là 15%, hộ nghèo chỉ còn 1%.

Phạm Ngọc